“LÚC
NẦY THẾ GIỚI BI AI”
(Lời của Đức Thầy)
Trong dịp trò chuyện chung với chư
đồng đạo, có người đặt câu hỏi với tôi rằng: Đức Thầy nói“ Lúc nầy
thế giới bi ai, Chẳng nói vắn dài Phật nọ tức tâm”. Xin chú cho biết
suy nghĩ của chú về hai câu giảng nầy, những điểm quan trọng là cụm
từ “Thế Giới Bi Ai” ?
Nghe hỏi phát hồi hợp lên. Xưa giờ
tôi rất ngại nói về thiên cơ thời cuộc. Gặp vầy tính làm sao đây!
Nếu ở chỗ cá nhân thì tôi sẽ từ chối bằng hai tiếng “không biết” là
rồi; mà đây có đông người thích vậy… tôi hỏi gặn lại xem, nếu vấn
chủ biết ý… có tha được thì tha:
hình hồi đệ nhị thế chiến |
- Muốn bàn về thời cuộc sao?
- Dạ, trong Sấm Giảng của Đức Thầy
mà chú.
- Nói về suy nghĩ của tôi, khi bàn
đến câu có thời cuộc là phải dài dòng chứ không đơn giản, quý vị
nghĩ thế nào, cho qua hay bàn tới?
- Dạ thưa chú bàn tới đi ạ! Dài
dòng mà ý nghĩa rõ ràng cũng nên chứ.
- Nơi đây cũng ổn?
- Dạ, rất ổn.
Nghe vấn chủ nói như vậy tôi nghĩ
là hết cách, đành chịu thôi. Tôi hỏi:
- Vậy phải giải thích từ ngữ?
- Dạ đúng.
Lúc Nầy: Nếu chận đứng được thời
gian thì lúc nầy chỉ vào năm 1939, là năm Đức Thầy lâm
phàm khai sáng đạo PHẬT GIÁO HÒA HẢO và cũng là năm Ngài sáng tác
Quyển Nhứt Sấm Giảng Khuyên Người Đời Tu Niệm. Tác Phẩm nầy Đức
Thầy viết ra trước đệ nhị thế chiến, kể rõ chuyến đi DẠO LỤC CHÂU
nhằm tiên tri tai nàn sắp đến, Khuyên chúng sanh hãy rán tu hành để
được sống còn qua khỏi cảnh khói lửa binh đao:
“Thấy đời ly-loạn bất an,
Khắp trong các nước nhộn nhàng đao
binh”.
“Khắp trong các nước thầy nằm bằng
non.
Cha thì chẳng thấy mặt con,
Vợ thì chồng chẳng được còn tại
gia”.
Và câu:
“Khắp thế giới binh lương cụ túc,
Quyết tranh-giành quyền-lợi xé-xâu
nhau.
Thấy nhơn-sanh tuôn giọt máu đào,
Lòng bác-ái động tình rơi nước
mắt.
Tiềng ai-bi thở-than véo-vắt,
Khắp Đông, Tây , Nam ,
Bắc chịu ưu-sầu”.
Hoặc như:
“Liếc nhìn thế-giới can-qua,
Ngàn muôn binh tướng xua ra chiến-trường.
Dốc lòng tranh bá đồ vương,
Đeo câu danh-lợi lấp đường nghĩa-nhân.
Gieo điều tàn-khốc cho dân,
Khiến lòng Tăng-Sĩ bâng-khuâng lo-lường”.
Theo “Bách Khoa Toàn Thư mở WiKipedia”
thì cuộc đệ nhị thế chiến khởi ra lan tràn từ “ Đại Tây Dương, Châu
Âu, Bắc Phi, Trung Đông, Địa Trung Hải, Thái Bình Dương và phần lớn
của Đông Á và Đông Nam Á” có khoảng 70 triệu người chết. Cuộc chiến
kết thúc tại Châu Âu khi quân Đức đầu hàng vào ngày 8 tháng 5, 1945.
Lúc đó Nhựt vẫn còn tiếp diễn chiến tranh ở Châu Á cho đến ngày 2
tháng 9, 1945 quân Nhựt mới chịu đầu hàng.
Còn theo Đức Thầy, lời tòa soạn
của báo Quần Chúng 14-11-1946 đăng bài ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ TUYÊN BỐ
như sau:
“ Tháng tám năm 1945, Phát-Xít Nhựt
đầu hàng không điều-kiện. Tin ấy bay ra làm cho tất cả dân-chúng
Việt-Nam, từ nhà lãnh-đạo cách-mạng cho đến đại-chúng cần-lao, mọi
người đều nhận thấy một ánh-sáng của quê-hương chói dậy. Giờ
thiêng-liêng của lịch-sử đã đến; sự hoạt-động bí-mật nhường chỗ cho
sự hoạt-động công-khai”.
Nhưng nếu từ ngữ lúc nầy không bị chận đứng bởi thời gian của
năm xuất xứ thì nó được quyền hoạt động qua các móc thời gian từ
hiện tại đến tương lai. Giờ đây ta nói lúc nầy, mai ta cũng nói lúc nầy, nhưng sự việc trong lúc nầy của hôm nay chưa
chắc đã giống lúc nầy của hôm qua hay ngày mai và mai nữa. Giống hay
không thì danh từ vẫn được tồn tại với danh xưng như ta đã nghe câu
chuyện tiếu lâm “ Mai ăn khỏi trả tiền”, làm khổ cho cái anh nhà quê
nọ, thấy bảng đề “Mai ăn khỏi trả tiền” anh mang bụng đói về nhà
chờ mai đến ăn bù. Dùng đả đời, đứng dậy đi thì chủ quán ra tính
tiền, anh không trả còn biện hộ: Hôm qua tôi đến thấy bảng đề mai ăn
khỏi trả tiền kia mà! Chủ quán bảo: ừ, thì mai ăn mới khỏi trả còn
nay anh ăn thì phải trả. Thế nầy thì làm sao có được ngày mai đó cho
mình ăn khỏi tốn tiền. Nhìn trên bảng đề phát tức… Lúc
nầy cũng tồn tại tương tợ như vậy thôi.
xem máy bay lừ chiếc trên hàng không mẩu hạm |
Thế Giới: là cả hoàn cầu các sinh
vật đang sống, chia ra Năm Châu: Âu Châu, Á Châu, Mỹ Châu, Úc Châu, Phi
Châu, bao gồm các quốc gia. Người ta nói Dịch Bệnh trên thế giới, tin
tức, thời sự thế giới, chiến tranh thế giới. Nếu nói Thế Giới của
năm sáng tác 1939 Đức Thầy tiên tri đệ nhị thế chiến khởi đầu từ năm
nào và năm chấm dứt cuộc chiến tranh chết chóc khốc liệt dã man vào
năm nào, rất rõ ràng:
“ Mèo kêu bá tánh lao-xao
Đến chừng rồng rắn máu đào chỉnh
ghê
Con Ngựa là đá con Dê
Khắp trong trần hạ nhiều bề gian-lao
Khỉ kia cũng bị xáo-xào
Canh khuya gà gáy máu đào mới
ngưng”.
Lực lượng đồng minh Nga, Tàu, Anh,
Mỹ đánh trục Phát Xít Nhựt, Đức, Ý “ Người ta đã thấy đúng trăm
phần trăm từ khởi đầu cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai (Mèo
kêu, 1939) cho đến khi hai quả bom nguyên tử của Đồng Minh bỏ xuống
nước Nhựt để chấm dứt cuộc chiến ( Gà gáy, 1945), không sai một
mảy.”(trích “Khải Ngôn” về Sấm Giảng Giáo Lý của Ban Phổ Thông Giáo
Lý Trung Ương 1965).
Nước Nhựt bị đồng minh cho ăn hai
quả bom đã đầu hàng vô điều kiện, trục Phát Xít thua tan rả đúng
vào “canh khuya Gà gáy” tức năm con gà “máu đào mới ngưng”.
Bi Ai: Bi: lòng thương. Nếu ở vào
vị trí của Đức Thầy, Bi là một trong bốn đại Đức của Phật, nhìn
thấy chúng sanh chịu nhiều điều tai khổ mà đau lòng. Ai: yêu mến cảm
động. Bi Ai: với huệ nhản của cổ Phật lâm phàm đã biết được thế
giới sắp đi tới chiến tranh nhân sanh điêu linh thống khổ khiến lòng Ngài
thương xót.
Từ trước tới nay Trung Quốc ỷ đông
mạnh luôn có thái độ đe dọa những quốc gia vừa và nhỏ trong vùng,
họ tăng cường hạm đội, tàu chiến, máy bay trên vùng biển đông cho
thấy mà sợ; Hoa Kỳ và Nhựt … đã đáp lại sự hâm dọa biểu dương lực
lượng chiến đấu của Trung Quốc cũng kéo tới những hạm đội, tàu
chiến, máy bay…
Tàu chiến Hoa Kỳ vào biển đông |
Vắn Dài: đã tự lộ rõ nghĩa, nếu
ta muốn giải thích thêm cho vui là nói gần với xa. Ở đây, chẳng nói
Vắn Dài là dụng ý: Hễ thấy khổ sắp đến trước mắt mà tu thì đừng
có lý luận cao thấp gần xa, như Đức Thầy có câu:
“Chữ tu hãy rán miệt-mài,
Đừng kể vắn dài đừng nệ mau lâu.”
Phật Nọ Tức Tâm: Nọ: là nói đây,
kia, Nầy Nọ, nọ kia; Phật ở đây nói hay Phật ở kia (Nọ) nói, cũng
“tức tâm tức Phật”. Tu để đắc quả hay tìm Phật đừng nên tìm đâu khác
ngoài tâm mình.
Tóm kết: Lúc nầy thế giởi sắp mở ngòi chiến tranh (đệ
nhị thế chiến), chiến tranh thì dân chúng phải chịu lầm than, Phật
(Đức Thầy) thấy xót thương, thức tỉnh nhân sanh tìm đường tu niệm:
“
Đến chừng đó bốn phương có giặc,
Khắp hoàn cầu thiết thiết tha tha.
Vậy sớm mau kiếm chữ Ma-Ha,
Thì Phật cứu khỏi nơi khói lửa.”
“Lúc
nầy thế giới” của 1939, cảnh chết chóc Bi Ai của ngọn lửa chiến
tranh đã nằm trong lịch sử cho ta đọc biết, nghĩ suy. Nếu “ Lúc Nầy
Thế Giới” của năm 2016, Biển Đông châm ngòi chiến tranh, những nước
siêu cường và phe phái cánh tả cánh hửu cùng vào trận, cảnh chết
chóc “ Bi Ai” bởi những bên lâm chiến đều sử dụng vũ khí tối tân,
sức công phá và chất độc từ nguyên tử thảy ra, hơi ngạc sẽ làm chết
người gớm ghiếc hơn miểng bơm miểng đạn của chiến tranh thời xưa. Đức
Thầy dạy tránh khổ qua sự tu hành:
“ Biết khôn tìm kiếm Ma-Ha
Một câu Lục-Tự nhà nhà bình-an”.
Sự suy nghĩ của tôi về hai câu
giảng nói trên chỉ có vậy thôi, vừa lòng hay không mong đồng đạo vấn
chủ thông cảm. Nhưng có điều khi tôi đã giải thích về sự khổ của
chiến tranh gây nên, thì đây xin khuyên đồng đạo mình chuẩn bị NAM MÔ A
DI ĐÀ PHẬT đi là vừa.
20/7/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét