TUẦN TỨ THẤT ĐỒNG ĐẠO
ĐẶNG VĂN MƯỜI
Đặng văn Mười cởi bỏ huyễn thân sau vài
hôm tôi mới hay. Muộn màng rồi, thôi thì dặn lòng tới cúng tuần đi cũng được. Nhưng
tới tuần lại không nhớ, tuần nào nhớ thì kẹt việc hoặc nhằm bửa mưa to nhớ cũng
như không. Từ tôi ra phải chịu một hai khoảng lầy lội mới tới đường bờ kinh
xáng, bánh xe bị bùn chèn cứng không chịu lăn tròn, nó đòi lếch, lếch… làm tôi
phát sợ mà thôi đi cho xong. Tuần thất nầy tôi nhớ, cũng không bận việc chi,
màu Trời nắng tốt; được ba phải, xét không còn lý do gì vắng mặt cuộc cúng tuần
nầy.
Căn nhà nhỏ của Đặng văn Mười nằm ngoài
vườn sau, chỗ chật hẹp không đủ sức chứa bà con đồng đạo từ các nơi đến dự lễ
cúng tuần, các cháu của Mười tổ chức lễ tuần cho chú mình ở ngôi nhà lớn, sân
rộng. Bàn cầu nguyện đặt trước sân nhà, đề nay là tuần thất thứ 4, có rất nhiều
người gần xa đến tham dự.
Đặng văn Mười, tên thường gọi là Mười
Nheo (Xin miễn nói về nguyên quán), Phát tâm tu lúc còn ở tuổi vị thành niên,
trước năm 1975 đang cấp sách đến trường với học trình trung học. Đã phát tâm tu,
tình trạng song học trường đời lẫn trường đạo như bị quá nhiều áp lực, vì duyên
sâu với Phật Pháp, để không bị áp lực nữa bé Mười nghỉ học trường đời chuyên
sâu vào trường đạo. Lớn lên đến tuổi thành nhân, giờ không còn là bé Mười ngày
xưa nữa, đã đủ tư cách một ông đạo, tự quyết sống độc thân nêu cao hạnh cách
đạo đức bản thân, hoằng dương chánh Pháp của Đức Thầy. Sau đó nghe tin ban Tu
Huấn trung ương giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo mở Tu Viện, đặt vị trí ở “Kim Cổ Tự”
(Phủ Thờ Ông Ba) cho các tu sinh có lập trường độc thân vào đây với chương
trình tu học dài hạn, rèn luyện cứng cỏi hạnh đức, nữa sau đem sự hiểu biết của
mình cống hiến cho lợi ích tôn giáo, giáo hội. Đạo Mười đến ghi tên vào Tu Viện
nói trên, ở tu học cho đến ngày 30-4- 1975, đất nước xảy ra biến cố chánh trị
làm thay ngôi đổi chủ, ông chủ mới nầy, nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam không chấp nhận sự có mặt của các tôn giáo trong xây dựng xã hội, kiến
thiết quốc gia. Tu Viện bổng chóc bị giải tán, đạo Mười trở về quê sống chung
nhà với mẹ và người chị ruột cũng là nữ tu độc thân. Sau nhiều năm im ẩn chánh
quyền địa phương lơ dòm ngó đối với tín đồ PGHH, đạo Mười lén ra cất chòi nhỏ
phía sau vườn nhà ở riêng tu, trồng sâm chút đỉnh bán kiếm sống qua ngày.
Ngay sau ngày 30-4-1975 Các ban trị sự giáo
hội PGHH bị cấm hoạt động, các cơ sở thông tin về PGHH như sách vở, báo chí, tạp
chí “Đuốc Từ Bi” là cơ quan ngôn luận của giáo hội PGHH, chương trình truyền
thông đại chúng “Tiếng Từ Bi” hằng tuần phát lên tầng sóng đài Phát thanh Ba
Xuyên, Sài Gòn đã bị triệt diệt, ngay cả quyển Sám Giảng Thi Văn Giáo lý cũng
buộc phải giao nạp nhà nước, ai không chịu giao nạp thì phải dấu kín, hoặc đào
đất mà chôn. Về phương diện học Phật bên ngoài hoàn toàn bị bế tắt, đạo Mười
nghĩ cách mở chương trình thu thanh toàn bộ quyển Sám Giảng Thi Văn Giáo Lý,
lén lút sang phát cho bà con đồng đạo có tấm lòng hâm mộ Đạo Pháp, các vị vặn
máy vừa đủ nghe để ôn nhuần giáo lý tu tỉnh tại nhà.
Thuở ấy tôi là một đọc giảng viên có
giọng đọc làm đệ Mười thích ý, đạo ấy mời tôi đọc thâu băng không phải một lần
mà nhiều lần bởi băng và máy thu băng ra đời sau tốt hơn đời trước, theo thị
hiếu của người hâm mộ, chủ nhà băng muốn tồn tại thì phải đổi mới hình thức bỏ
trước lấy sau. Là đọc giảng viên thường
được ghi âm, khi chúng tôi vào chương trình, đạo Mười vì quan tâm việc truyền
bá chánh pháp cần đọc đúng chánh văn nên luôn luôn ở cận chúng tôi, lật quyển Sám Giảng
Thi Văn trước mắt để dò theo, hễ nghe đọc trật chữ là kêu dừng lại, đọc lạc
giọng hay giọng không suôn cũng phát tay kêu sửa. Sau nầy tôi đọc cho nhiều chỗ
yêu cầu lấy băng làm gốc mà so sánh thì dàn băng gốc của đệ Mười vượt hẳng các
chủ băng gốc khác về kỹ thuật âm thanh và phát âm đúng. Ngoài ra, đệ Mười còn
đi một khóa tù giam vì tội in ấn lén quyển Sám Giảng Giáo Lý. Theo nhận xét của
tôi, đệ Mười là người có công rất lớn trong việc “truyền bá Kinh Lành” PGHH ở
giai đoạn đầu lịch sử của sau biến cố 1975.
Nhân dịp tham dự lễ tuần tôi muốn tìm
hiểu trước khi lâm chung đạo Mười có dặn dò hay biểu hiện gì đáng ghi nhớ
không. Một đồng đạo thuộc thân nhân người quá cố trả lời:
Theo tôi, dầu đạo Mười không nói ra
chừng nào mình cởi bỏ huyển thân, nhưng đến lúc sắp lìa bỏ cõi đời mà còn có sự
bình tỉnh, dặn dò hai khoản tiền công và tiền tư để làm trong sạch bản thân
trước khi ra đi, chính là sự báo trước.
01/6/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét