KÍNH ĐỨC THẦY HAI XÁ HAY BA XÁ ?
Hôm ngày 9 tháng 11- 2017 trời vừa
sáng có một cuốc điện thoại gọi đến, tôi a lô thì bên kia đầu dây
hỏi: Hiện nay người ta kính Đức Thầy không đồng bộ, có người kính
Đức Thầy hai xá, có người kính ba xá, có người sợ đụng chạm bên hai
bên ba chỉ hô Kính Đức Thầy thôi, không nói mấy xá. Xin thưa với chú,
dựa vào ba tượng trưng trên, cách xá của người nào đúng ạ ?
Tôi đáp: Trình bày sự hướng tâm
của tín đồ đối với Đức Thầy thì đây thuộc phạm vi nhạy cảm nhất,
chính vì phạm vi nhạy cảm của mỗi người nên dễ đi đến mất lòng. Qua
nhận định của tôi nếu có khác luồn tư tưởng với cháu thì đây mong
có sự thông cảm, cháu hứa không ?
- Dạ hứa ạ.
Nói ra không phải tự hào là mình
tu lâu, nhưng qua câu hỏi của cháu tôi thấy cần có thời gian tính, tạo
sự liên quan mật thiết từ nguyên thỉ mới đủ sức thuyết phục về việc
kính lễ Đức Thầy. Trước biến cố lịch sử 1975, thuở ấy tôi có đi
học hỏi đó đây và tham gia nhiều chương trình đạo sự, giáo sự, không
nghe ai đặt vấn đề kính lễ Đức Thầy hai xá như phần đông người hướng
dẫn chương trình cầu nguyện tập thể thời nầy. Nghe giọng nói của
cháu tôi đoán người còn khá trẻ, tưởng cũng nên sơ lược cho cháu
hiểu cách sinh hoạt đạo PGHH từ nguyên thỉ, cháu tìm ra cái thỉ chung
của đạo nhà tự biết mình phải làm gì, và khi đã tự biết, ai có giỏi
ru hồn khác hơn cũng không chinh phục được mình đường ngay thành cong.
Trước 30 tháng 4 năm 1975, nhân dân miền nam ta đây sống ở chế độ Việt
Nam Cộng Hòa, là một chế độ trị vì thiên hạ qua lập trường dân chủ,
trong nước có tôn giáo thì tôn giáo sinh hoạt với mô hình dân chủ
thật sự. Các Ban Tri Sự (BTS) hoạt động đạo sự không bị chánh phủ
Việt Nam Cộng Hòa vẽ vòng tôn giáo và bắt buộc tôn giáo chỉ được
hoạt động tự do tôn giáo trong cái vòng tròn. Các BTS bàn bạc việc
gì về nội bộ tôn giáo chánh phủ không can thiệp vào. Được sự sinh
hoạt tự do như vậy, tín đồ bình thường hay các chức sắc trong giáo
hội muốn đề bạt việc gì phải thông qua phiên hợp BTS, nếu được sự
đồng thuận của đa số thì BTS mới có quyền đi tới quyết định. Thuở
ấy, nghi thức tôn giáo của giáo hội đề ra gồm những tiết mục như
sau:
Kỉnh lễ Cửu Huyền Thất Tổ
Kỉnh Lễ Đức Phật, Đức Thầy
Tưởng Niệm giác linh cố Đức Ông
Đức Bà và mặc niệm các anh linh tử sĩ tử vì tổ quốc và đạo pháp.
Ngay sau khi kỉnh lễ mục nào, nếu
có kêu xá thì xá 3 xá hoặc đơn giản hơn thì một xá chứ không có vụ
hai xá như hiện nay. Đời người ta hay dùng câu “có thỉ có chung” vô
thỉ thì vô chung. Giáo hội PGHH sinh hoạt ở thời kỳ nguyên thỉ không
có tiền lệ hai xá, người ta đi trong vô thỉ mà giờ lại bị đối xử
hửu chung đúng là “ách giữa đàng mang vào cổ”. Nghe cháu đặt câu hỏi
tôi đoán là cháu kính lễ Đức Thầy chỉ hai xá thôi, có đúng vậy
không?
- Dạ phải
- Cháu có thể giải thích giùm vì
sao kính lễ Đức Thầy hai xá không?
- Dạ, cháu bắt chước theo quý vị
hướng dẫn chương trình, thưa chú.
- Chắc cháu đã nghe các vị ấy
thuyết vì sao phải xá Đức Thầy hai xá?
- Dạ có, các vị giải thích rằng:
xá người chết là ba xá, Đức Thầy còn sống nên kính Ngài hai xá
thôi.
- Nay cháu điện thoại hỏi tôi qua
vấn đề nầy, nếu tôi trình bày ý nghĩa khác hơn, cháu có muốn nghe
không?
- Dạ rất muốn ạ.
- Cám ơn cháu. Vậy chúng ta vào
câu chuyện được rồi chứ?
- Dạ được.
- Cháu có tin Đức Thầy là cổ Phật
lâm phàm không?
- Dạ cháu tin với niềm tin bất
khả xâm phạm.
- Có tin Đức Phật là vị đã ra
khỏi vòng sống chết không?
- Dạ cháu tin.
Nếu như trong lòng người tín đồ
kính trọng Đức Thầy là Phật lâm phàm độ thế như chính Ngài nói:
“Cảnh thiên trước thơm tho nồng
nặc,
Chẳng ở yên còn xuống hồng trần.
Ấy vì thương trăm họ vạn dân,
Nên chẳng kể tấm thân lao khổ.
Giả quê dốt khuyên người tỉnh ngộ,
Giả bán buôn thức giất người
đời…”
“Thiến trước tòa sen có chỗ ngồi,
Xuống trần chẳng dụng chốn cao
ngôi…”
Phật đã tự mình thoát khỏi dòng
sanh tử thì tại sao ta lại áp đặt sự sống chết đối với Ngài mà
nói rằng Ngài còn sống chứ chưa chết??? Tại sao chúng ta để mâu
thuẫn chính mình trong sự học Phật PGHH? Nghĩ Đức Thầy còn trong vòng
sống chết thế ta có thật sự kính Đức Thầy là Phật đâu? Tín đồ PGHH
mỗi mỗi đều có thờ Tam Bảo trong nhà. Tam Bảo tức ba ngôi báu: Phật
Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo; vậy ta xá ngôi Tam Bảo là ba xá hay hai xá?
- Dạ ba xá.
- Phật và Tăng là hai bậc trong Tam
Bảo, tín đồ là người có quy y vào đạo, nếu như kém tin Đức Thầy là
Phật lâm phàm ( tôi dùng từ “nếu” tức là thí dụ thôi nhá) thì Ngài
cũng là Tăng; tăng được thờ trên ngôi Tam Bảo thuộc về Thánh Tăng ta
cũng phải xá ba xá. Phật hay Tăng cũng được ở ngôi Tam Bảo để chúng
sanh cầu nguyện kính bái hằng ngày. Quý vị nói, kính Đức Thầy là
Phật lâm phàm nhưng lòng không hoàn toàn tôn trọng Ngài như vị Phật,
đặt vấn đề sống và chết với Đức Thầy là đẩy Ngài ra khỏi ngôi Tam
Bảo rồi còn gì. Ta hành động như không phải người trong đạo mà tự
khoe mình là một tín đồ ngoan đạo thì được ích lợi sao?
Cái “Ách giữa đàng mang vào cổ”
nầy xin hãy thôi đi!... như có một bàn tay nào đó cố tình làm cho
đoàn thể PGHH nhiều lối rẻ khiến lâu ngày mất gốc hoặc xuống cấp,
xuống màu; từ màu thiền môn nâu sồng trở thành màu trần tục. Thế
gian bày vẽ, gạt gẩm là chuyện của họ, ta là người hiểu lý lẽ,
không tin sự bày vẽ gạt gẩm của họ thì họ sẽ buông tay thứ lợi ích
bất minh. Tín đồ của chánh đạo phải tư duy chơn chánh để kịp tháo
gở những vướn mắc không đáng có trong sự tín ngưỡng tôn giáo của
mình.
- Xin thưa với chú, Đức Thầy bị
Bửu Vinh ám hại không chết, chuyện đã quá rõ thì ta có quyền nói
Ngài không chết chứ sao?
- Qua biến cố Đốc Vàng, Đức Thầy
vắng mặt bởi âm mưu chính trị của kẻ gian, trên dòng lịch sử, trường
hợp bị hại mà không sao thì ta có thể nói Đức Thầy còn sống. Nhưng
đây là chuyện ngoài đường diễn ra trên dòng sự kiện, còn chỗ kính
lễ Đức Thầy thuộc về nghi thức tôn giáo thì Đức Thầy là Phật, ta
đặt vấn đề sống chết đối với Đức Phật mà nghe được sao?
Dạ con hiểu rồi. Xin cám ơn chú
rất là nhiều.
Tôi cũng cám ơn cháu không có phản
ứng.
12/11/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét