VUN TRỒNG CỘI PHÚC CỦA CHA
Người cha tôi đề cập nơi đây là ông
Năm Phước, Huỳnh văn Phước, xã An Phong, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.
Ông quá vãng khoảng 4 hay 5 năm lại đây nhưng lúc sinh tiền ông đã tạo
cho con ông những ấn tượng sâu sắc về việc làm đạo đức, nên nay dù
không còn tồn tại trên đời bởi sự chi phối của của luật thành, trụ,
hoại, không mà việc thiện ông gây vẫn được vận hành tốt, giống như
việc ông vừa bỏ gánh xuống thì các con của ông chụp gánh tiếp liền
theo đó.
Ông Huỳnh văn Phước là cư sĩ PGHH
dù sống bề bộn trong gia đình một vợ nhiều con ông vẫn chọn mục tiêu
cầu sanh Lạc Quốc trong một kiếp, nên cho dù có bận rộn về kế sinh
nhai thế nào ông cũng cương quyết duy trì nền đạo đức trong tâm. Những
lúc hết mùa trồng trọt, rảnh rang ông hay đi học hỏi cách tu, có đến
nương tu trong chùa Đồng đạo Mười
Nghĩa ở Bình Tiên Sa Đéc tìm giác ngộ chính mình để vượt qua những
thách thức, hiện hửu sự trong sáng tấm gương đạo đức cho con ông.
Thức ngộ việc tu, chỉ có tu mới
mang đến lợi ích chắc thực cho bản thân, gia đình và xã hội, chiêm
nghiệm lời giáo huấn của Đức Thầy “Biết làm sao gieo đạo khắp đại
đồng, đưa nhơn loại đi vào vòng hạnh phúc” mà thấy bà con trong đạo
phần nhiều giữ đạo qua sự thờ phượng chứ không rành tu tâm sửa tánh
là gì, ngày với tối quay quần những việc làm ăn và vui chơi, sanh mê nhiễm
nặng, tội lỗi chất chồng. Để lôi kéo họ thoát khỏi sự mê nhiễm và
tội lỗi, ông mở bày sự nghiệp vì lợi ích của người khác. Hằng năm
vào ngày 12 tháng 8 âm lịch ở chùa Thới Sơn, vùng Nhà Bàn, dưới chân
Anh Vũ Sơn (núi Két) các vị chức sắc trong đạo có tổ chức lễ cúng
ngày viên tịch Đức Phật Thầy Tây An; thời điểm nầy nhằm mùa nước lên
đất rẩy bị ngập không làm được, bà con ở không, nhân dịp ông tổ chức
chuyến đi dự lễ viên tịch như đã nói trên tinh thần đùm bọc. Ông cho
chuyến đi kéo dài thời gian bốn năm ngày, dẫn bà con đi hành hương
chiêm bái quanh miền Thất Sơn oai linh hùng vĩ, ông mời vài vị đồng
đạo có khả năng giảng thuyết đạo lý theo đoàn để lúc nghỉ ngơi nói
chuyện khuyên tu. Rất là lợi ích, chuyến đi nào cũng có thêm người
phát tâm tu hành trường chay giữ giới.
Lúc xưa dân làng còn nghèo khổ,
đường sá chưa mấy thuận tiện lưu thông nên tổ chức cho đoàn đi bằng ghe
máy nhà, ông tự móc tiền túi ra mua dầu chạy máy, mang theo nồi
trách, gạo nước, các thứ thực phẩm chay đãi ăn cho bà con đi hành
hương chiêm bái suốt lịch trình mà không lấy của bà con cắt bạc nào.
Ông Huỳnh văn Phước có một đặc
điểm tưởng cũng nên chia sẻ để bà con đồng đạo ai có duyên thì mến. Mỗi lần tổ chức đoàn đi dự
lễ viên tịch Đức Phật Thầy, hành hương chiêm bái ở miền Thất Sơn,
thường là đi và về 5 ngày, trong khoảng thời gian ấy ông không ăn gì
hết chỉ có uống nước thôi và nước thì một màu nước lạnh lạt.
Người ta hỏi sao ông không ăn thì ông trả lời đơn giản: vì không muốn
xả trược trên núi. Tất nhiên những ngày ấy ông chỉ có tiểu, hoàn
toàn không đi tiêu. Trong bốn năm ngày lên đèo xuống thẵm người ta một
ngày hai lần dùng cơm mà có người dở chịu đói còn bủng rủng tay
chân, phải mua bánh trái hay khoai củ gì ăn thêm mới đi nổi, nhưng ông
thì tỉnh bơ, tự mang đồ đạc cá nhân của mình mà thấy ai đi coi bộ
mệt ông còn biểu đưa đồ cho ông mang tiếp.
Có lần chúng tôi 6 người đi ba
chiếc xe Hon Da, hai chiếc loại một trăm phân khối, một chiếc 50 đời
81, lên dạo miền Thất Sơn trong số có ông, ông đi trên xe 50 với người
em trai. Gởi xe dưới chân núi, lội đi từ núi nầy qua núi nọ leo trèo
suốt 4 ngày liền lạc cũng không ăn gì hết mà thể lực vẫn mạnh, nói
năng hoạt bác, mặt mày vui tươi, hành động lẹ làng. Lúc xuống chân
núi Phụng Hoàng Sơn (Cô Tô) là dứt điểm hành trình, thấy gần lộ Huệ
Đức, đường từ chợ núi Cô Tô ra Ba Thê, Núi Sập, Long Xuyên nên đoàn
chọn đi ngả nầy để tiện dịp ghé viếng một vài chỗ. Em trai ông làm
tài xế suốt bận đi, chừng về, xuống núi thì trời đã quá trưa,
chúng tôi đành phải tăng ga xe. Ông đi xe 50 mà em ông tay lái yếu coi bộ
lái theo không kịp, Ông kêu em trai mình ngừng xe lại để cho ông đổi tay
lái. Chúng tôi biết được chuyện vậy khuyên ông đừng giành đổi tay lái
để chúng tôi chạy chậm lại một chút. Đi suốt bốn ngày trên núi không
ăn, xuống đồng bằng rồi mà cũng còn treo bụng nói về tới nhà mới
ăn. Tôi sợ ông ta lửng thửng như mây gió, cà lơ phất phơ giữa chừng có
hại nên can thiệp, không đồng ý cho chiếc xe 50 đổi qua ông lái. Ông
nói với chúng tôi: Đừng ai lo ngại, tôi vẫn bình thường như mọi lúc
bình thường và tự tin lái xe có nhanh hơn cũng yên ổn.
Kể về đặc điểm của ông Huỳnh văn
Phước không phải tôi cố ý nêu cao sự nhịn ăn của ông là tấm gương để
học. Chúng ta học là học tu chứ nhịn ăn trong khi leo núi bốn năm
ngày cũng không phải là đề tài đáng khuyến khích nhưng sự hiện diện
sức chịu đựng trong ông qua thời gian dài như vậy mà thân thể vẫn còn
sức mạnh nói năng hoạt bác hành động lẹ làng khi lên đèo xuống thẵm
quả là chuyện phi thường. Những nhà tu khổ hạnh, trong khi đi sâu vào
thế giới thiền định nhiều hành giả mang bụng đói lâu hơn cũng đâu có
sao. Nhờ nhập được định không hay đói là có cái lý của nó, nghe lọt
tai, chứ leo núi hoạt động nặng nề hơn cuốc đất, giẩy cỏ, đâu như
các vị thiền định, ngồi một chỗ không dùng sức, đói ai mà chịu nổi
? Có khi ta đi chơi, hay nằm chơi mà trễ bửa một chút là khó chịu,
cằn nhằn, đừng nói là bốn năm ngày leo núi vất vả không ăn gì hết
mà sức khõe bình thường. Còn nữa, việc ông không để lại sự ô uế trên
núi linh thiêng huyền bí là biểu hiện tấm lòng sạch sẽ, đáng khen
chứ không thể chê được.
Sau khi ông Huỳnh văn Phước mãn
kiếp hồng trần, cái thiện nguyện giúp độ bà con đồng đạo đi dự lễ
viên tịch Đức Phật Thầy mỗi năm và hành hương chiêm bái, giảng giải
đạo lý của ông làm lúc sanh tiền đã được các con cháu ông cho thành
sự nghiệp của tiền nhân để lại, chúng vun đấp việc làm thiện nguyện
của ông. Quý vị nhìn trên hình, hai vị lớn tuổi đứng trước là hai
đồng đạo lối xóm thuộc dạng huynh đệ quen thân với ông năm Phước rất
ái mộ việc làm đạo đức của ông, nay chịu trọng trách người đở đầu,
cố vấn đoàn, chứng minh và thúc đẩy cho các cháu làm tốt sự nghiệp
đạo đức của cha nó để lại, hầu hết những người đứng phía sau đều
là con cháu của ông: con trai con gái, dâu rể, cháu nội cháu ngoại
đồng chung tay chung sức góp công góp của tổ chức chuyến đi cho đồng
đạo kém may mắn về học đạo, bốn năm hôm được cận kề người đạo, tắm
mình trong đạo… các cháu xung phong vào công việc hậu cần, chuyển tải
các đồ dùng đãi chay từ đồng bằng lên núi qua núi, tiếp độ sức
khõe cho các thành viên đi trong đoàn những bửa ăn ngon miệng, tạo sức
dẻo dai, vui vẻ.
Ông chết đi để lại một sự nghiệp
đạo đức rất lớn, con ông bảy đứa không lỏi một, đều biết tu hiền;
điều đáng ca ngợi hơn nữa, dâu rễ nào bước vào nhà nầy cũng cùng
với anh em bên vợ, bên chồng, chung lòng chung sức chăm bón cây thiện
nguyện của ông.
Đàn con của ông năm Phước có hai
đứa trồng trọt vụ mùa lổ lả phải ra Bình Dương đầu quân vào công ty
mà tới ngày thiện nguyện của cha cũng phải cởi xe nhanh về cùng các
anh em ở quê nhà đang đợi chung tay chung sức đẩy mạnh công tác Phật
sự mà lúc sinh thời cha rất là trân trọng. Mời bà con đồng đạo tham
gia chuyến đi nói trên bà con chỉ đóng góp một số tiền vừa đủ, giá
nhẹ cho người có nguồn thu nhập ít cũng đi được, nếu sau có thiếu
các con của ông dan tay ra chịu.
Rất mừng cho gia đình ông Năm Phước
tiêu biểu được lời dạy của Đức Thầy:
“Tu cầu gia đạo vuông tròn,
Chồng hòa vợ thuận cháu con thảo
hiền.
Tu cầu thoát khỏi xích xiềng,
Dựa kề chơn Phật xa miền trần
lao.”
04/10/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét