NIỆM
PHẬT TRỢ NIỆM
Sống giữa thời đại văn minh, thường
thì người ta dựa vào sức phát triển cực thịnh của khoa học hiện
đại, muốn cho mình khõe thân mà được việc, cần có máy móc đở đầu,
máy cày thay cây cuốc, máy suốt thay đập lúa bằng tay, muốn ăn uống
hay xài phí kiểu nào cứ bấm máy điện thoại a lô một cái thì có
người đem giao hàng phục vụ tới nhà… ngay cả tính toán, xưa ai không
giỏi về toán, gặp bài toán khó phải bóp trán suy nghĩ, nay không
cần, người ta nhờ máy làm giùm. Không giỏi về 4 phép toán mà tính
bằng giấy viết đôi khi trật lên trật xuống, phải lập bài thử thử
lại mới chắc, nay có máy tính tính giùm mọi chuyện về toán, người
ta cho như vậy thiệt là sung sướng.
Nhà trường trước kia Thầy cô dạy
tính bằng viết số, đã học đầy đủ nhưng sau nầy máy tính thạnh hành
trên thị trường, người ta đua nhau xài máy, không cần suy nghĩ 7 trừ 3
còn mấy, một trăm chia cho 3 người mỗi người được nhiêu, trí óc phải vươn
lên tìm ra đáp số. Giờ chẳng suy nghĩ chi cả, chỉ bấm số là ra đáp
số ngay. Một vài phụ huynh cho con em của mình vào trường là mong mai
sau mua bán đong đo nó tính toán giùm mình. Ai ngờ khi có chuyện cần
giúp mà nhằm khi không có máy tính, trở lại tính bằng giấy viết, việc
bỏ lâu dễ quên, làm lại coi bộ lờ khờ, chậm chạp.
Lợi dụng máy làm giùm xét cũng
có cái hay cái dở. Nhưng thôi, thời đại văn minh người ta nhờ máy móc
đở sức dù còn những sơ xuất mình cũng không cưởng lại được. Ngoài
xã hội cậy sức máy đã đành, cửa thiền môn nơi nói là tỉnh tâm tu
niệm mà niêm Phật, tụng Kinh cũng bằng máy nữa là sao?
Những năm gần đây bà con trong đạo
qua suy tư nghiên cứu thấy rằng người tại gia cư sĩ Học Phật Tu Nhân
vừa làm vừa tu, lo chuyện ăn, mặc, ở có nhiều người làm quần quật
với công việc, nói vừa làm vừa tu chỉ là kiểu nói cho đở mình chứ đúng ra là tu ít hơn làm. Bởi vì nói
vừa làm vừa tu thì tu với làm phải đi ngang nhau, đàng nầy ta biết
là không ngang. Do đó khi bệnh đến, bình nhựt sức tu không nhiều khó
mà chống chỏi với nghiệp lực thừa lúc tấn công, đòi nợ tiền khiên
quyết liệt, đau nhức đến khó vững tâm niệm Phật cầu vãng sanh Cực
Lạc, lộ đồ về Tây Phương an dưỡng đã bị đau nhức làm bỏ quên, cần
có sự trợ niệm của đồng đạo đễ tìm lại lộ đồ trước lúc lâm chung
không quên Niệm Phật. Nên nghe đâu có người lâm trọng bệnh lâu mà thuốc
thang không chận đứng sự đau nhức phát tác mạnh trong cơ thể thì đồng
đạo bà con đến yêu cầu người nhà bệnh nhân cho tổ chức đặt bàn Phật
cầu an, đồng thời thay phiên nhau niệm Phật lớn tiếng không gián đoạn
để bệnh nhân nhờ đó mà trong lòng không tạo ra kẻ hở nhớ tưởng lung
tung về việc nhà cửa, ruộng đất, vợ, chồng, con cháu khiến sợ chết
bỏ lại không đành, ma nghiệp nhảy vào kẻ hở chận đứng hành trình
về cõi Tây Phương mà Đức Thầy hằng khuyên:
“Ở Tây Phương chư Phật ngóng trông
Chờ bá tánh rủ nhau niệm Phật.
-
Tây
Phương tuy ở cõi xa,
Thành tâm thì có Phật mà đáo lai”.
Nhưng cũng vì dựa vào có máy niệm
Phật sẵn trong nhà một số nơi không còn dùng sức người hiện niệm cứ
đặt khoán cái máy ở niệm cho người bệnh còn mình thì đi làm việc
nầy việc nọ hoặc ngủ nghỉ, xem ti vi… chừng bệnh nhân có chết cũng
không ai hay để ngay giờ phút thoát trần đưa tiểng người đi bằng đọc
bài Tây Phương Tiếp Dẫn Vong Linh người vừa mãn kiếp hồng trần vãng
sanh Cực Lạc.
Tôi xin kể cho đồng đạo nghe câu
chuyện. Hôm ngày 14 tháng 7 năm 2017 nhằm 21 tháng 6 Dinh Dậu, tôi được
anh em mời chuyền đến cầu an cho ông Phan văn Nông. Được biết cụ mang
bệnh lâu và căn bệnh mỗi lúc trở nên trầm trọng, thấy vậy gia quyến
cùng đồng đạo địa phương đặt bàn Phật cầu an cho cụ đã mấy ngày
liền. Tôi đến, thấy có khoản hai mươi người và họ thay phiên cầu
nguyện từng đợt rồi kẻ đến người đi. Cụ nằm trên giường phía trong,
có em trai trẻ ngồi bên không làm gì để chiếc máy niệm Phật phát lên
ri rí gần lổ tai cụ, phía ngoài huynh đệ ngồi bánh nước, tới chừng
cầu nguyện là cầu. Kỉnh lễ trên các ngôi thờ trong nhà và nhìn cụ
xong tôi ra ngoài trước đề nghị với các huynh đệ nên tổ chức niệm
Phật bằng người chứ đừng niệm bằng máy như vậy nữa. Ý kiến của tôi
được cháu Nguyễn văn Nhựt lẹ làng đồng ý. Nhựt nói rằng con rất
muốn như vậy đó ông tư. Tôi hiểu, vì cháu còn nhỏ tuổi, muốn cũng
không dám nói lên vì hiện trường có nhiều vị cao niên, nhiều tuổi
đạo. Được Nhựt nói tiếng đồng ý, sau cùng hầu hết chư huynh đệ ở
đó cũng đồng ý, thế là chúng tôi hành động ngay, tổ chức một toán
cầu nguyện trước, chừng cầu xong quý vị vào chỗ bệnh nhân chấp tay
niệm Phật rõ tiếng, tôi còn bàn chút chuyện nên cầu nguyện theo toán
thứ nhì. Vừa cầu xong thì tôi nghe người hướng dẫn hộ niệm bệnh
nhân, lớn tiếng thông báo: cụ ông vừa lâm chung vậy hãy ngưng niệm
Phật chuyển đọc bài tiếp dẫn vong linh. Bài tiếp dẫn vong linh đọc lớn
tiếng mà nhịp nhàng đồng bộ, nghe rất có khí thế, khiến trong thân
nhân cụ cầm lòng không ai khóc ra tiếng, chỉ có mếu máo một chút
thôi.
Có một điều lạ và đương nhiên tôi
rất thích điều lạ nầy. Gần đến lúc lâm chung, cụ ông Phan văn Nông tự
sửa mình: Đầu cổ, mình mẩy nằm thẳng người, xuôi hai chân, xuôi hai
tay ớp sát mình. Cụ chết nằm ngay ngắn, như vậy chừng liệm vào quan
tài khỏi ai mất công sửa.
Sau lễ an táng một vài huynh đệ có
mặt trong toán hộ niệm cụ Phan văn Nông nói với tôi: Thật là may
phước cho Bác Nông, nếu anh đến trễ hơn thì chắc là không ai chứng
kiến và đưa tiểng trực tiếp ngay khi bác mãn kiếp hồng trần. Nghe
lời mừng rỡ ngọt ngào ấy khiến tôi nhớ những gia đình đời sống kém
đạo đức, để cha mẹ tự chịu bệnh dằn dặt, chừng chết không ai trong
nhà hay, sau mới hay thì rộ lên mà khóc than nức nở…
Như quý vị biết, đi thui thủi một
mình mà đến cõi Tây Phương chỉ có bậc thượng căn, thượng trí, luôn
luôn làm chủ được mình, làm chủ sự việc bất cứ gặp tình huống
nào, không cần ai nhắc nhở lộ đồ cũng rực sáng cho hành giả thượng
lộ bình an về cõi Tây Phương. Nhưng hành giả ở bậc hạ căn, hạ trí,
say sưa cảnh hồng trần nhiều hơn say sưa mùi đạo vị. Sắp chết đến nơi
mà cái chuyện say đắm ấy không buông, quên mất lộ đồ về cõi Phật; đi
thui thủi một mình là đi đâu kia chứ??? Nhờ có cuộc trợ niệm của chư
đồng đạo lộ đồ lạc mất có thể tìm lại được NAM MÔ A DI ĐÀ
PHẬT bon bon trong tâm, trong tâm giờ có Phật ngự là đi siêu chứ không
đi đọa.
Trợ niệm trực tiếp bằng người chớ
không bằng máy mỗi việc điều hay chứ không dở. Người (thiệt) niệm
Phật bằng sự chú tâm trong khi máy là thứ vô tri vô giác. Nhờ sự chú
tâm mà Phật cảm lòng phóng quang hộ độ. Người (thiệt) niệm Phật
thấy bệnh nhân chết là hay, đưa tiểng ngay, máy niệm không biết ai
chết, nên lúc người ta chết nó không biết tiểng đưa và cũng không
trấn an được sự lộn xộn ngay hiện trường những tiếng gào khóc vì
con mất cha, vợ mất chồng, cháu mất ông bà vĩnh viễn. Người (thiệt)
trợ niệm Phật thấy chết chuyển qua hộ niệm bài tiếp dẫn vong linh,
làm chủ hiện trường, khí thế của đạo đức tăng lên trong nhà đời hay
nhà nửa đời nửa đạo, thân nhân của người mãn phúc tiếp được tình
thương của người ngoài trong lúc tang gia bối rối, họ giảm bớt sự cô
đơn tróng vắng khi mất cha mẹ, kềm lòng không gào thét lên làm trở
ngại sự siêu thoát của vong linh.
Qua phân tách trên chúng ta thấy
người (thiệt) trợ niệm phật trực tiếp hay hơn là máy niệm. Tôi xin
khuyên bà con đồng đạo mình, hãy vì sự tu hành, nơi nào thấy bệnh
nhân có biểu hiện lâm chung nên tổ chức trợ niệm bằng người thiệt,
Máy niệm nên để dùng vào việc khác.
04/8/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét