BÀN
VỀ NỢ NƯỚC
Nhớ hôm tôi chứng kiến huynh đệ nhà
PGHH ta, trông vào tình hình đất nước trước sự lăm le của giặc Tàu
về biển đảo và chiến lược di dân của họ tràn qua Việt Nam, phô trương
nhản hiệu kinh doanh có mùi súng đạn, không ích lợi cho nước chủ
nhà; kẻ bảo nên đánh giặc Tàu, người cho rằng không nên. Hai phía đều
bình luận và đưa ra với lý lẽ vững chắc. Tôi không ủng hộ riêng bên
nào mà là cả hai bên.
Công dân ở bất cứ một quốc gia nào
dù nhược tiểu hay hùng mạnh đều có thời kỳ dựng nước và quá trình
bảo vệ giang san; như Việt Nam ta lịch sử đã ghi thời kỳ dựng nước
là của vua Hùng Vương và dân tộc được gọi là nòi giống Lạc Hồng.
Từ vua Hùng lập quốc đến nay chiều dài lịch sử hơn bốn ngàn năm văn
hiến, sông nước Việt Nam trải qua biết bao đợt thăng trầm bởi gót
giày của quân xâm lược: Mổng Cổ, Tàu, Pháp và những cuộc nội chiến.
Để dẹp tan đoàn quân dị chủng cho nước nhà yên ổn, có độc lập, chủ
quyền, tiền nhân ta đổ quá nhiều xương máu để kiến thiết một quốc
gia, bảo vệ tổ quốc còn nguyên vẹn một nước Việt Nam hình chử (S)
cho ta nay tận hưởng với niềm tự hào. Nhưng trớ trêu! Lúc không có
giặc ngoại xâm thì nước nhà mấy bận lâm vào nội chiến: Nam Bắc phân
tranh, rồi Nam Bắc phân ranh. Những cuộc tranh giành của người Việt
với người Việt, cảnh chết chóc cũng rất dả man, khóc liệt; hai bên
lâm chiến đến máu đổ thịt rơi đều là con của mẹ Việt Nam.
Không kể Nam Bắc phân tranh hay phân ranh:
bảo vệ, xây dựng, kiến thiết quốc gia là một truyền thống nhiều đời
ông cha ta đã làm, nay ta cũng nên tiếp tục giữ giàn cái truyền thống
tốt đẹp hào hùng nầy lại cho con em và người đời sau, sau nữa, nữa…
Thọ ân ai thì phải trả, nếu không
trả ân hóa ra mình là kẻ vong ân. Thọ ân đất nước thì phải trả công
cho nước. Nhưng trả bằng cách nào còn phải cân nhắc cho kỷ mới đi
đúng hướng, đúng đường, đem lợi ích cho nước cho dân. Chúng ta là tín
đồ Phật Giáo Hòa Hảo, Đức Thầy đã tùy trình độ Học Phật Tu Nhân
của người quy y vào đạo đưa ra hai phương pháp thiết yếu để họ chọn
lựa cách đáp đền không gượng gạo và còn rất thực tế.
1 Xông pha chiến trường bảo vệ tổ quốc khi nước
nhà bị ngoại xâm.
2 Lo trách nhiệm hậu phương.
- Về xông pha chiến trường Đức Thầy
giải thích “Ta cảm thấy có bổn phận phải bảo vệ đất nước khi bị
kẻ xâm lăng giày đạp … Rán cứu cấp nước nhà khi bị kẻ ngoài thống
trị”. Ta thấy trong câu trích dẫn có từ “cứu cấp”cần giải thích để
tạo nên sức mạnh tinh thần cho những người con yêu quốc gia dân tộc.
Cứu: có nghĩa là giúp cho ai thoát khỏi tai nạn, khổ khó, nghèo
đói, chết chóc… Cấp là gấp, làm liền, làm nhanh. Cứu cấp tức cứu
gấp, cứu liền không thể trì hoãn, ví dụ như bệnh nhân được cứu cấp
tức bệnh nặng có thể nguy đến tánh mạng, phải đưa họ ngay vào phòng
khám để cứu sống họ.
Trên trận mạt, người xưa có câu
“cứu binh như cứu lửa”, đụng tới lửa là không thể chậm trễ được.
Trong khi quân xâm lược Pháp giày xéo Việt Nam Đức Thầy kêu gọi lòng
yêu nước của muôn dân:
“Cùng nhau đoàn kết đặng khoe sức
hùng.
Khắp Bắc, Nam đùng-đùng một trận,
Ấy mới mong quốc vận phản hồi.
Trước là dẹp lũ Tây bồi,
Sau đưa quốc tặc qui hồi diêm cung.
Nếu nay chẳng vẫy vùng cương quyết,
Thì ắt là tiêu diệt giống nòi.
Muôn năm chịu kiếp tôi-đòi,
Thân người như thế còn coi ra gì ?!
Trong khi ở chiến khu, ngày tết
đến, vì quân vụ canh giặc, không được về nhà chung tết với gia đình,
ở những tiền đồn xa, dầu tình anh lính chiến có uống rượu xuân vui
chơi, nhưng không vì vui chơi mà quên mình đang làm bổn phận:
“ … Mối thù nô lệ trả chưa xong,
Pháp tặc còn trêu giống Lạc-Hồng.
Dùng thói dã-man mưu thống-trị,
Thì ta quyết chiến dễ nào không !”
Viết bài “Tặng Chiến Sĩ
Bình-Xuyên” Đức Thầy cũng nhắc lại “ách nô lệ” xoáy vào lòng người
yêu nước:
“Ách nô-lệ dân ta đà chán biết,
Nên quyết lòng nổi dậy chống
xâm-lăng.
Chỉ quân Tây thề một tiếng rằng:
Thà cam chết không làm dân bị trị.
Bọn cách mạng giả danh đang rối
trí,
Khu Bình Xuyên tiếng súng nổ vang
tai.
Đoàn dũng binh tiếng đếm một hai…
Nhắm hướng có quân thù xông lướt
đến.”
- Người không có khả năng chiến
trường, khi quốc gia hửu sự thì công việc hậu phương cũng là điều
quan trọng. Một tín đồ PGHH chuyên tu, học hạnh từ bi của Phật, chỉ
được phép cứu người chứ không được phép hại người, bất kể họ là
hạng người nào, quốc gia nào. Đạo Phật với chủ thuyết hòa bình như
Đức Tôn Sư nói:
“Rèn dân bằng giáo thuyết bình
hòa,
Giống bác ái gieo sâu vô tận”.
Từ ngữ đồng bào, dân tộc được
dùng sang tên gọi “chúng sanh”, không phân lãnh thổ, màu da chủng tộc.
Lý tưởng của Phật Giáo như thế, nhưng con người ai cũng có lãnh thổ
quốc gia, sanh ra và lớn lên trong đất nước có tổ tiên nòi giống không
thể phủ nhận vai trò đất nước nhưng chấp nhận sự đền ân đất nước
bằng giải pháp chiến trường là không phù hợp. Đức Thầy viết bài
“Tỉnh Bạn Trần Gian” có những câu đáng để lòng:
“Nợ nước văn chương toan báo đáp
Ơn nhà đạo đức quyết đền ân.
Khuyên người trí sĩ mau mau tỉnh,
Giất mộng Nam Kha chốn thế trần.
Thế trần tạm giả gạt đời ta,
Lướt khỏi sông mê khỏi ái hà,..”
Nói qua thế giới của người chuyên
tu, đối với sự khó khăn trong cuộc đời nó thuộc về nghiệp chướng,
nơi đây chỉ có lấy tình thương tưới xuống cừu hận, nếu dùng chiến
tranh để giải quyết chiến tranh là không phải cách, dĩ nhiên là sai ở
lập trường của người có hướng tâm ngưỡng cửa Niết Bàn.
Nợ nước phải được báo đáp bằng
văn chương sao?! Đời là giất mộng Nam Kha, là thế trần tạm giả
gạt đời ta và để không bị lường gạt nữa hãy mau mà “lướt khỏi sông
mê khỏi ái hà”! Do đó người chuyên tu đáp đền ân nước chỉ có một
cách duy nhứt là dùng văn chương để cũng cố địa phương.
Dùng văn chương để củng cố hậu
phương. Văn chương tức dùng chữ nghĩa, lời nói có sức thuyết phục
tác động lên ý thức của người nghe, người đọc về một công dân tốt,
không làm mất an ninh trong gia đình, xã hội như cờ bạc, cướp giật,
quấy nhiểu… Dân không phạm pháp là không có cái cảnh thù trong, nhân
dân có lòng yêu nước chung sức đánh giặc ngoài. Đức Thầy giảng hóa
rất kỷ “Thảng như không đủ tài lực đảm đương việc lớn, chưa gặp thời
cơ giúp đở quê hương, ta rán tránh đừng làm việc gì sơ suất đến đổi
làm cho nước nhà đau khổ, và đừng giúp sức cho kẻ ngoại địch gây sự
tổn hại đến đất nước. Đó là ta đền ơn cho đất nước vậy.”
Tóm lại, bàn về “Nợ Nước” trong
giáo lý PGHH có hai phương hướng để tùy hoàn cảnh, trình độ của tín
đồ chọn lấy điều thích nghi, 1: xông pha chiến trường khi đất nước bị
xâm lăng, 2: Củng cố hậu phương, dùng sự hiểu biết về chính nghĩa
quốc gia của mình dẫn giải cho mỗi dân trong xóm, làng qua làng trở
thành công dân tốt, hậu phương không gây rắc rối, phạm pháp để người
chiến sĩ nơi xa trường đánh giặc ngoài mà không có thù trong.
8/6/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét