NGHE CUỐC ĐIỆN THOẠI
Tôi vừa công phu chiều xong liền có
cuốc điện
thoại gọi đến. Số điện thoại hiện trong máy là
số mới chưa
có tên lưu trong danh bạ, tiếng phụ nữ,
giọng không còn trẻ, già nhưng không già lắm. Không biết tôi có gặp vị nầy lần nào
chưa nhưng cách nói và sự tin cậy thì
giống như
quen thân lắm, kêu tôi bằng chú xưng con ngọt sớt.
Cô chào tôi, nghe giọng lạ tôi hỏi: xin cho biết cô
là ai? Nhưng cô không đáp thẳng cô là ai mà
chỉ nói rằng cuộc gọi đi nầy từ tỉnh Bình Dương. Tôi hỏi cô:
gọi tôi có chuyện chi không? Cô trả lời rằng con
xin nhờ chú giải hộ giùm con những thắc mắc. Hỏi
không đợi tôi trả lời đồng ý hay không, cô cứ nói suốt: Số là mẹ của con đã
chết cả
năm rồi, gần đây con thường chiêm bao thấy bà, có khi
thì gặp bà cầu nguyện, có
khi cùng đi viếng núi cúng chùa. Mới đây vía con thấy mẹ mặt mày
buồn lắm,
con hỏi tại sao mẹ buồn thì bà đấm ngực với vẻ
giận dữ chứ không trả lời. Tỉnh giất chiêm bao, nhớ lại lúc thấy bà đấm ngực, thái
độ giận
dữ con biết mình đã làm sai điều gì với mẹ hay với đạo đức bản thân khiến mẹ thất vọng. Để ăn năng hối lỗi vì đã làm cho mẹ buồn, con muốn làm
việc phước
thí, mua cá phóng sanh hồi hướng phước
đức cho mẹ xin ý kiến với chú có được không ạ? Tôi đáp: được, tính vậy rất hay! Cô nói tiếp: Thưa chú,
mua cá phóng sanh con muốn được lợi ích
nhiều
người, không phải riêng cho mẹ mà còn có Cửu Huyền Thất Tổ, Ông Bà, được không chú? Tôi
đáp: Cầu
nguyện hồi hướng phước đức cho nhiều người tất nhiên là được, nhưng theo tôi
thì nên tập trung cho một người. Trong nhà
nhiều người
thân, có người lâm bệnh nặng cần phải cứu gấp giành
giựt mạng
sống trên tay tử thần. Trong nhà ai cũng thấy mình thiếu thốn rất cần
sự giúp đở, nhưng xét lại sự thiếu thốn của họ không đi đến chỗ chết và việc ta tính giúp là giúp cho người bệnh chớ đâu có định giúp cho người không bệnh. Hãy tập trung tiền
bạc cứu người bệnh đừng để lạc lòng
chia ra cho những người nghèo thiếu thường thì đồng tiền đi cứu bệnh đâu
còn đủ mua
thuốc trị bệnh cho người bệnh. Người nghèo
thiếu họ có nghèo thiếu hơn chút nữa cũng không chết, nhưng người bệnh mà
thiếu tiền
mua thuốc trị bệnh là chết thật đó.
Ham làm phước thiện muốn giúp nhiều người là
đáng khen, nhưng cũng đừng tập thói quen nguyện tràng giang đại hải, làm phước mà trông vào kiểu “nhân dịp”ăn theo cho có nhiều người kết quả cũng chỉ đở thương chớ không đi đến đâu. Nếu ta muốn giúp một người có
việc làm tốt, nghề nghiệp ổn định đời sống tự do và từ đó họ tự lo, mình lo đến người khác
rồi đến
người khác. Nhưng có cái tật muốn giúp nhiều người, chia năm xẻ bảy số tiền ra thì đâu không đủ đâu, rốt cuộc giúp cho họ cái ăn còn chưa
xong chưa tạo cho họ có cơ bản nghề nghiệp,
việc làm, để họ tự giươn lên vững chắc cuộc sống.
Theo chiêm bao, vía cô thấy mẹ cô buồn, hỏi ra bà
không nói mà chỉ đấm ngực để thay thế cho tiếng trả lời. Cô nhận định, đấm ngực là bày tỏ sự bực tức, ấm
ức, có lẽ do cô làm gì đó có lỗi với bà. Để xả tức, ấm ức
cho bà thì phải làm việc gì đó có lợi cho bà bởi vì giờ đây bà chỉ còn linh hồn chứ không có thể xác thành ra không
làm được
chuyện phước đức. Vì mẹ, hãy tập trung những gì
cô có thể làm được hướng về mẹ mà bố thí và hồi hướng lợi ích của sự bố thí
đến mẹ. Bàn qua việc bố thí hồi hướng tôi đề nghị thực hành
hai điều như
sau:
Không phải miệng nói hồi hướng là
hồi
hướng, Với Đức Phật Đức Thầy hay các
vị ở hàng trên trước ta không nên thất kính bằng nói khơi khơi
hai chữ hồi
hướng một cách tùy tiện qua mặt vậy là được. Như ta thường nghe thấy những lần cầu nguyện tập thể,
vị xướng ngôn điều động chương trình nhắc nhở với bà
con đồng đạo
hãy chấp tay niệm Phật để hồi hướng công Đức cho người quá
cố trong
thời gian chờ góp hương và thượng hương lên bàn Phật. Nói kiểu nầy ta nói ta nghe chớ thật sự hồi hướng thì
khi xong cuộc cầu nguyện phải có lễ cầu hồi hướng
trịnh trọng, đàng hoàn, đại khái: sự cầu nguyện, niệm Phật của chúng con, nếu có phước đức công đức chúng con xin
hồi hướng
cho người quá cố tên …, nguyện Đức Phật, Đức Thầy, chư vị Bồ Tát,Thánh
Thần chứng
minh và hộ độ. Ở vào trường hợp của cô,
đem tiền mua cá phóng sanh, muốn hồi hướng thì cũng có lễ hồi hướng chớ không
thể nói với nhau nghe hồi hướng là đủ được. Nguyện các vị ơn trên ở vào địa vị chứng minh để các
Ngài tiếp nhận tấm lòng vàng của người nguyện
vì mẹ
mà giúp cho lời nguyện có phước đức công đức, bù bổ lấp bằng hố sâu tội lỗi cho người quá
cố, đạt
kết quả như ý, tội tiêu phước hưởng và siêu sinh lên cõi thọ.
Người bố thí hồi hướng nên
trường chay
giữ giới ít nhứt cũng trong một hoặc hai ngày lập đàn bố thí. Trường chay để thanh thân,
giữ giới
để gột rửa những bẩn tâm, thân tâm mà tịnh lời nguyền
mới thông lên các Phật, Bồ Tát, Thánh Thần chứng giám.
Qua lẽ trên Đức Thầy dạy như sau::
“Đồ lao muốn lánh
sớm nghe
ta,
Bố thí, trì chay,
giữ giới mà.
Phật Đạo trau giồi tâm
tánh lại,
Giác thuyền chuyên chở lúc can qua.”
Những câu dẫn chứng trên, Đức Thầy dạy tu
cho người còn sống, là một hành giả năng nổ công phu thoát chốn mê
đồ thì phải trai giới và
không chỉ có trai giới mà còn hoàn thiện chính mình “Phật đạo trau giồi
tâm tánh lại”chớ không phải dạy cho chúng
sanh bố thí trì chay giữ giới giùm. Nhưng
xét ra Đạo Phật có dạy bố thí, trì chay, giữ giới, đặt điều kiện là tu cho mình hay tu giùm bằng cách
vì người đó mà cầu nguyện, bố thí,
phóng sanh thì trong khi làm bổn phận cũng phải có trì chay giữ giới cho thanh thân,
tịnh tâm, mình có cảm thì các vị trên trước mới ứng giúp.
Cô nhờ tôi đóng góp ý kiến, dựa vào sự hiểu biết của
tôi không chắc như vậy là tôi bàn đúng, cô nên nhờ thêm những vị khác mà cô tin tưởng, xem có vì đúng lý hay ho hơn chừng đó cô áp dụng không muộn.
Dạ không, xét những điều chú
ý kiến con
thấy rất thỏa mãn. Con hứa làm theo lời chú chỉ dẫn. Cám ơn chú rất nhiều.
Chúc cô làm tốt sự hiếu, và cô sẽ gặp lại mẩu thân
trong chiêm bao với mặt mày không còn buồn bực nữa.
Một lần nữa con cám ơn và xin chào tạm biệt chú.
Tôi cũng vậy, xin chào tam biệt.
04/02/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét