CỜ NGUY NGỰA CHỐT ĐÁNH DỒN
Thưa chú, Thi văn Giáo Lý Đức Thầy có câu “ Cờ nguy Ngựa Chốt đánh
dồn,
trước sau cũng chữ vong tồn an nguy”. Dạy đạo chúng sanh nói như đi đánh trận, cháu
không hiểu nổi dụng ý của Đức Thầy, xin
chú hoan hỉ dẫn giải giùm.
Trước khi giải thích từ ngữ xin mời quý
vị cùng tôi lần tìm lý do vì
sao Đức Thầy
hạ bút gai câu thơ giảng tuồng như đi
đánh trận, bày ra trên bàn cờ tướng và con Ngựa, con Chốt giữ
vai trò gì trên chiến trận của quân cờ trong bàn cờ. Thưa quý vị! hai câu thơ giảng đồng đạo vừa
nêu lên nằm trong bài CẢM TÁC Đức Thầy sáng tác bài nầy trong khoảng giữa của cuộc sống lưu cư, sự lưu cư được
Đức Thầy tâm sự qua LỜI NÓI ĐẦU cho quyển sáu
như sau:
“Năm năm trường xa cách, cái chánh-sách áp-bức tôn-giáo gắt-gao của người Pháp làm cho tôi
không được gần-gủi các người hầu giải-bày tường-tận Tôn-Chỉ Hành Đạo của tôi”.
Đức Thầy khai sáng đạo Phật Giáo
Hòa Hảo ngày 18-5-Kỷ-Mão 1939, dân
chúng gần xa ngày ngày đến Đức Thầy xin
thọ giáo quy y; thời gian kéo dài chưa đầy một năm, mới 12-4 Canh-Thìn 1940 cò Bazin sở mật thám
Pháp và ông quận trưởng quận Tân Châu đến nhà Đức Ông dời Đức Thầy đi
khỏi làng Hòa Hảo. Sự dời chỗ một cách bắt buộc, dụng ý của quân chinh phạt là giải tán đám đông
quần chúng mỗi ngày đến nghe Đức Thầy
giảng đạo, phát phù trị bệnh vượt quá giới hạn kiểm soát
của họ, nên cách đối xử đó không
riêng vì ở làng Hòa Hảo, Đức Thầy bị đưa đi đâu, hễ quần chúng hay tin
tìm đến quy
y, học đạo, một là tỏ thái độ cứng rắn ngăn cấm để hạn chế bớt lượng khách đến viếng Đức Thầy, hai là, nếu quá sức chịu đựng họ sẽ dời Đức Thầy đi
nơi khác nữa. Bằng chứng đó, ta đọc bài TẠM NGƯNG LÝ LẼ sẽ hiểu căn
nguyên. Bài nầy có chú thích (vì nhà cầm quyền ở Bạc
Liêu buộc ràng, dòm ngó):
“Gặp lúc truân-chuyên lắm buộc ràng,
Cảm tình bổn-đạo tiếng riêng than.
Tạm ngưng lý lẽ trong cơn túng,
Xin chớ ưu sầu cuộc dở-dang.
Nghĩ cuộc đời lương-tâm càng cố-gắng,
Lòng ta sao rối-rắm cuộc tằm-tơ.
Vì đâu nên nỗi hẫng-hờ,
Với người tha-thiết đợi chờ ngoài song”.
Sự khó khăn do nhà cầm quyền Pháp
gây ra là biểu hiện cho CỜ NGUY. Lúc Đức Thầy bị đưa
đi sống nhờ trong nhà của Ông Bà Ký Giỏi, vị tiểu thơ trong nhà nầy báo tin hủy bỏ hôn ước với bên nhà chồng, tạo một cú sốc cực mạnh cho Ông
Nguyễn văn
Ngọ thông gia đàng trai. Họ nghi kỵ Đức
Thầy làm cản trở cuộc hôn nhơn sắp đi đến lễ cưới với những lời lẽ đắng cay, oán trách. Tuy ta không nghe những lời lẽ giận giổi
của Ông Nguyễn văn Ngọ nhưng đọc một đoạn trong bài
CẢM TÁC sẽ hiểu rõ những lời bạ miệng
của Ông ấy :
“Lòng ta trong sạch người ơi,
Người sao chẳng xét luận lời phi ngôn.
Cờ nguy ngựa chốt đánh dồn,
Trước sau cũng chữ vong-tồn an nguy.
Tỏ lời tâm huyết lâm-ly,
Mong ai ngộ-nhận quyết nghi duyên trần.
Sự chỉ trích, nghi kỵ, luận đàm tương
lai…chính là biểu hiện của ngựa chốt đánh dồn.
Thưa quý vị! chúng ta đã tìm được nguyên do khiến Đức Thầy hạ bút hai câu dẫn trên, giờ chúng ta chú thích từ ngữ để xem sự lợi hại của quân cờ trong bàn cờ và Đức Thầy dù bị ngựa chốt đánh dồn dập Ngài cũng thắng được cuộc
chơi cờ “an nguy”.
Cờ nguy: Cờ đây không phải là biểu tượng của
quốc gia, màu cờ sắc áo mà là con cờ trong bàn cờ tướng; nguy: tình thế bất lợi xảy ra như nạn nguy hay có nguy cơ phá sản. Nói
cờ nguy
tức nói trong bàn cờ, sự đi cờ của phía đối phương dùng
sức mạnh
tấn công, ta trong thế yếu, điều bất lợi hiện ra trước
mắt.
Ngựa: loại súc vật có tính năng
chay nhanh. Lúc xưa, thế giới loài người chưa phát minh xe tàu, máy bay, để duy chuyển nhanh thì ngựa là nhanh nhất. Ở đây, ngựa là một quân cờ được bố trí
trong bàn cờ với hành động lẹ làng, nhanh nhẹn tiến thủ; nước đi của nó là đi cách mức, xéo qua xéo lại vùn vụt trong chiến đấu.
Chốt: Quân cờ đi thẳng, từng bước, không thì ở tại chỗ, có chết cũng ở tại chỗ chịu chết chớ không được phép đi lùi.
Trong bàn cờ, ngựa đánh xéo qua xéo lại vùn
vụt còn chốt đi tới chớ không
đi lui, ứng binh đánh dồn dập, phía đối phương khó
mà chống cự.
Trong trường hợp nầy, Đức Thầy lại ở vào
vị trí bất lợi bởi chánh
quyền thuộc
địa ép buộc Ngài phải “Lìa quê tách bước xa ngàn”. Lâm phàm là để dạy đạo cứu độ chúng sanh thoát khỏi luân
hồi quả báo, ở tại quê hương Hòa
Hảo rất
thuận lợi cho việc thu nhận tín đồ, ngày ngày dân chúng kéo đến Ngài xin được quy y, nghe Pháp, hoặc nhờ trị bệnh,
rần rộ, hân hoan. Quân chinh phạt không muốn cho Ngài thực hành sứ mạng cứu độ chúng
sanh, đã bị đày đi xa mà đất Trời dường chưa hài lòng, đưa chuyện trần ai dấy lên ngọc thể của Ngài.
Tóm lại, đại ý hai câu trích hỏi trên,
Đức Thầy
lâm phàm giữa lúc quân chinh phạt Pháp đóng chiếm bờ cõi Việt Nam, dân tình khốn khổ Đức Thầy
ra tay cứu khổ chúng sanh họ lại không cho, dời Ngài đi xa xứ để cắt đứt dòng chảy của nhân dân đến với Ngài, sự tỏ thái độ quyền lực của
quân Pháp đối với Ngài là “Cờ nguy”; đã
đi xa xứ còn thêm bị lời đồn đãi làm cản trở cuộc hôn
nhơn của người
khác , đã thể hiện rõ trong câu
“cờ nguy ngựa chốt đánh dồn”. Nhưng Đức Thầy là Phật lâm phàm dạy
chúng, có bị tuồng đời bày trận cho thua, mà rốt cũng thoát trận
biến nguy thành an gọi là “An Nguy”.
22/2/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét