ĐỨC BI
CỦA PHẬT
Rất hân hạnh được chú giảng lý về Đức Từ của Phật
theo giáo lý PGHH, chúng cháu còn muốn nghe thêm xin kính mời chú giảng giải
tiếp về Đức Bi của Phật có được không?
Được chứ. Huynh đệ cũng biết là được mà phải không!
rào trước đón sau chi cho nhọc lòng mong đợi.
Dạ, cám ơn chú.
Đức Thầy nói về Đức Bi của Phật như sau:
“Đức Bi: Nếu chúng sanh nào dạy dỗ chẳng nghe, làm
điều độc ác để phải tội thì Phật chẳng vì thế mà ghét bỏ, lại thương xót vô
cùng.”
Nếu chúng sanh nào dạy dỗ chẳng nghe: câu nầy đem áp dụng giữa con người với con người,
dầu giữa con người với con người nầy có quan hệ huyết thống ruột rà như cha,
mẹ, anh chị em, kế đó là bạn bè thân thiết; tình nồng ấm như vậy mà thấy họ làm
điều sai khuyên sửa sai không thèm nghe lời, ngoan cố làm chuyện không đúng,
ảnh hưởng dây chuyền từ mình đến cha mẹ, anh em, bạn bè về danh dự tức đừng nói
tới, không ghét bỏ là may mắn chứ bảo “thương xót vô cùng” là rất khó phải
không? Có kẻ biết mình làm sai chứ không đợi ai đến khuyên lơn mới thức ngộ nhưng
không thể sửa sai vì cường độ của việc sai phạm như sự giận dữ, lòng ham muốn
chẳng hạn, đã chạy quá đà, mất tự chủ, thắng lại không được mà chận đứng các
việc xấu và tội lỗi. Có kẻ không tin về nhân quả báo ứng tội phước, họ không
chịu ràn buộc bởi một mô hình đạo đức nào, sống là tranh đấu bảo vệ sự sống
theo ước muốn vì danh lợi, tiền bạc, quyền uy thế lực. Vì danh lợi, tiền bạc,
quyền uy thế lực họ sẵn sàng làm thù địch dù với người cùng huyết thống huynh
đệ, ngay cả đấng sanh thành. Nói tóm lại, bất cứ ai, nếu làm vật cản đường sự
tiến thân, dù là sự tiến thân của một tên ngông cuồng, nghịch lý, đáng bị nguyền
rủa họ cũng sẽ không tha thứ.
Làm Điều Độc Ác: Điều ác độc, những từ nầy ta thường nghe nói quen
tai với một sự thật rất dễ hiểu, làm chuyện gây tai hại người khác mà nguyên nhân
của sự ác độc có thể cùng trên chiến trận danh, lợi, tình, tiền, quyền, đôi khi
phải dùng tới thủ đoạn cực độc, hiếp đáp người khác, không từ việc nào: đâm
thuê chém mướn hoặc trộm cắp, mưu ma chước quỷ, làm ăn bất chính, sang đạt tài
sản… vì quá ham lợi nhuận có thể dẫn đến mua bán hàng quốc cấm như ma túy, súng
đạn, chất nổ.
Phật chẳng vì thế mà ghét bỏ: Đối ở phương diện chúng sanh mà nói, dầu dạng tu
hành đụng phải chuyện mình cố công dìu dắt dạy dỗ mà họ không nghe một đôi lần
là chán nản hết muốn gặp những kẻ dạy dỗ không nghe đó nữa, chẳng những không
muốn gặp mà suy nghĩ về họ không còn chút tình nào, đôi lúc ta còn rao bán tật
xấu của họ để cho ta tốt lên, lỡ họ có nghèo khổ, xảy ra bệnh tật, tai nạn gì
gì… ta cũng không xúc động thương tâm lại còn dọn mồm cai cú: Dạy dỗ không nghe
lời, ngu si quá chết chịu !
Phật lâm phàm cứu độ chúng sinh là cứu hết, độ hết,
không phân biệt sang hèn, quen lạ, hiền lương hay hung dữ. Ta thích tu hành nên
gặp người hiền ta cho là tốt, thấy kẻ ác lòng không thích không ưa. Họ chỉ biết
làm hiền bằng không hung hiếp gian tham, giành giựt với ai nhưng không có hướng
làm tiêu hạt giống sanh tử thì Phật phải lo mà cứu độ họ từ chỗ hiền lương bước
lên đường giải thoát khỏi luân hồi. Huống chi đối với người hung dữ, làm chuyện
ác độc hại người, tội với người bị hại, gieo tang tóc đau thương khiến người ta
đời sống không yên, tội với họ vì chính bản thân họ làm ác là cái nhân sẽ bị
gặt hái quả ác, hết kiếp nhọc nhằn, chết đi đầu thai chưa chắc được trở lại
loài người, và nếu may mắn trở lại loài người chưa chắc có tấm thân mạnh khõe,
lành lẽ như hiện kiếp. Phật có lòng từ bi cứu độ chúng sinh, những kẻ gai gốc
ngang ngạnh ta không ưa, họ cũng là chúng sanh mà Đức Phật thệ nguyện cứu
“Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ”. Đức Huỳnh Giáo Chủ có câu:
“Nếu thế gian còn chốn mê tân
Thì ta chẳng an vui Cực Lạc.
- Bể trầm luân khô cạn sáu đàng
Tăng sĩ mới trở về nơi thanh tịnh”.
Đối với kẻ dạy dỗ một đôi lần chẳng nghe, hét bỏ
mặc họ thì họ cứ tự do gây thêm tội làm sao có chuyện “khô cạn sáu đàng”??? tín
đồ Phật Giáo phải biết rõ điều nầy hơn người thường.
Đề Bà Đạt Đa lăn đá núi hại Phật nhưng Ngài chỉ bị
thương ngón chân thôi. Như đời thường, gặp độc ác như vậy thì thôi cắt đứt quan
hệ cho xong, nhưng Phật thì không thể, khi Đề Bà Đạt Đa lâm trọng bệnh sắp
chết, Đức Phật đến thăm dỗ về an ủi, khuyên cải ác tùng thiện…Ông ta chết đi,
bị đọa xuống tam đồ, Đức Phật xai đệ tử đến thăm dùng phương tiện giáo độ ông.
Bửu Vinh mời Đức Thầy họp và tổ chức ám hại Ngài
ngay trong kỳ họp nầy, một cuộc chém giết rùng rợn xảy ra, quân Bửu Vinh làm ba
người hộ vệ của Đức Thầy chết tại trận, phía vách sau chỗ Đức Thầy ngồi nói
chuyện với Bửu Vinh bị ăn nhiều phát đạn làm hư đổ nhưng Đức Thầy thì không
sao. Trong thời điểm đó Đức Thầy khẩn cấp viết một lá thư gởi hai tướng lãnh
PGHH như sau “Tôi vừa hội hiệp với Bửu Vinh bỗng có sự biến cố xảy ra, tôi và
Ông Vinh suýt chết, chưa rõ nguyên nhân còn điều ta… Sáng ngày tôi sẽ cùng ông
Bửu Vinh điều tra kỷ lưỡng rồi về sau.”
Khi nhận được hung tin Đức Thầy bị ám hại các tướng
lãnh và tín đồ PGHH đều thương Thầy muốn kéo đi trả thù nhưng kịp nhận được bức
thư nói trên thì không còn thấy kẻ thù ở đâu nữa mà đòi đi trả thù. Ông Bửu
Vinh, kẻ chủ mưu ám hại Đức Thầy nhưng Đức Thầy đã xóa tan dấu vết xấu xa của
ông ấy bằng những lời lẽ thiện cảm đậm đà trong thư “Án Binh Bất Động” như trên
“Tôi vừa hội hiệp với Bửu Vinh bỗng có sự biến cố xảy ra, tôi và Ông Vinh suýt
chết” như vậy Ông Bửu Vinh và Đức Thầy cùng chung số phận bị hại chứ đâu phải
ông ấy hại Đức Thầy.
Nghe qua hai câu chuyện nêu trên, dầu Đề Bà Đạt Đa,
Bửu Vinh có được “dạy dỗ chẳng nghe, làm điều độc ác để phải tội thì Phật chẳng
vì thế mà ghét bỏ, lại thương xót không cùng.” Đức Thầy đã không giận hờn trách
móc kẻ đang tâm hại mình còn đưa hắn trở thành người bị hại “Tôi và Bửu Vinh
suýt chết” để tín đồ PGHH có thương được thì thương cho thù hận tan đi. Nếu chỉ
có Bửu Vinh, Đề Bà Đạt Đa làm điều độc ác mà mọi người đều không làm thì lục
đạo luân hồi chỉ còn vỏn vẹn hai tên đó thôi, tương lai gần “Bể trầm luân khô
cạn sáu đàng” là có thể. Nhưng nếu ta không nhịn được bằng cách siêu hóa ác cảm
đó đi, vì cái ác của Bửu Vinh, Đề Bà Đạt Đa mà thù hận, lửa sân si ngút lên thì
lục đạo luân hồi không chỉ có hai ông Đề Bà Đạt Đa, Bửu Vinh, mà còn thêm nhiều
nhiều chúng ta nữa, thử hỏi chừng nào Đức Thầy mới về “Yên vui nơi Cực Lạc”?
15/9/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét