CHUNG DÙNG MỘT BỬA CƠM
Với ĐỘI
CẤT CẦU TỪ THIỆN
Tôi đi thăm công trình xây cất cầu của đội cất cầu
từ-thiện đến từ An-Giang, chúng tôi từ xa đến thấy toàn đội xúc tiến công việc
nặng nề, trưa lắm ban khói lửa kêu nghỉ dùng cơm thì mới thôi. Xem vị nào cũng
mệt nhưng không thiếu vui vẻ cởi mở tình đạo với người khác. Những nhân công
trong làng cùng tiếp việc từ thiện, lúc nghe hậu cần mời dùng cơm thì phần
nhiều ai về nhà nấy ăn riêng. Chưa rõ quý vị nầy vì không quen dùng chay hoặc
nghĩ người ta từ xa đến làm việc thí công, chủ nhà nuôi sáu bảy ông thợ đã mệt
sao lại nuôi ăn tới mình chứ. Thật sự, ban tổ chức có đề đặt nhóm hậu cầu nấu
ăn cho bà con anh chị em đến giúp thí công, kể cả những bà con nghe tin cất cầu
từ thiện đến tham quan công trình. Nhưng mời mọc lắm cũng chỉ có vài người ở lại
dùng cơm với đội thợ, chỉ hai mâm bàn mà thiếu khách, ngồi rộng rinh. Nay là
vậy, hy vọng những ngày tới bà con dân làng hiểu được tấm lòng người tín đồ
Phật Giáo Hòa Hảo xuất thân làm từ-thiện là muốn nối dài lòng thương yêu với
mọi người và sự thương yêu được nối dài là yêu thương trong tình đạo. Đức Thầy
bày tỏ mong ước:
“Biết làm sao gieo đạo khắp đại đồng,
Đưa nhơn loại đi vào vòng hạnh phúc”
Gieo đạo để cho nhân sanh trong thế giới đại đồng
có được hạnh phúc. Chủ ý của đội cất cầu là giúp bà con bên nây bên kia sông từ
rày nối liền cảm cách, tới lui thăm hỏi tình làng nghĩa xóm mỗi lúc thắt chặc…
mấy thanh niên hay những bà con trong làng còn sức lao động đến giúp việc biết
vậy, sẽ gọi thêm công đông hơn và ở dùng cơm cho đội hậu cần cũng phải một phen
vất vả.
Tôi ngồi dùng bửa với đội thợ, trên bàn ăn gồm có:
Hai dĩa rau muống đồng trộn với những miếng khô chay nướng xé nhỏ làm gỏi, hai dỉa dưa leo luộc, một tô canh bí rợ giống như
luộc, không có gì khác nằm trong tô canh bí nầy, một cái ơ kho quẹt và ba chén
nước tương, chỉ vậy thôi. Người dùng chay nhờ tàu hủ nuôi sức khõe nhưng trong
mâm ăn không có chút tàu hủ nào. Tôi nghĩ các thợ đây cần có sức khõe tốt để
làm từ thiện tốt, hết nơi nầy sẽ tiếp tục công tác nơi khác và nơi khác nữa, các
vị hằng ngày ăn thua với Sắt, Cát, đá, xi măng, đụng tới thứ nào cũng nặng oặt
phải dụng sức mà bửa ăn chay thiếu tàu hủ tôi thấy là không hay trừ phi cơ thể
của người dùng chay có thói quen dị ứng mình mẩy với món ăn nầy, nhưng trường
hợp như thế rất ít xảy ra. Tôi đưa mắt hỏi vài anh em ngồi ăn chung trong mâm:
- Các vị làm công việc nặng nề, ăn như vầy có cần
thêm món gì nữa không, chẳng hạng như tàu hủ?
Nghe tôi hỏi, một người rồi hai, ba, người đều nói:
Ăn như vầy cũng được. Tôi nghe câu “như vầy cũng được” với cái giọng rất gượng
gạo nên nói:
- Ăn chay cần món tàu hủ để có dinh dưỡng cho cơ
thể hoạt động dẻo dai, lý nào hết thảy các anh em đây đều không thích dùng tàu
hủ sao?
- Ối, người nào người nấy đã ăn chay mấy chục năm qua,
sành điệu cả rồi anh à, tàu hủ biết là bao nhiêu trong mình mà kể, nay không có
cũng được mà anh.
Khi tôi đề cập về bửa ăn thiếu tàu hủ, bàn ăn cận
bên có vài cô hậu cần ra vẻ chú ý, dùng cơm xong tôi tìm cách gặp quý vị nầy
thuyết phục để các vị cho thêm nhiều tàu hủ vào bửa ăn, đối với những người
dùng chay lao động nặng mà thiếu món bổ dưỡng chính tôi thấy lo lo…
- Không sao đâu chú, _ quý cô nói _ mấy anh em đây
ăn tàu hủ riết cũng ngán
- Nói thiệt sao?
- Dạ thiệt.
Có phải mình tính ép người ta cái điều mà người ta
không muốn sao? Tôi ở nhà cũng ít khi dùng tàu hủ, thói quen khẩu vị và cả dạ
dày tôi nữa thích một bửa cơm có rau luộc hay rau nấu canh làm chuẩn, nấu canh
rau chỉ nêm muối và bột ngọt trong nồi rau là xong, kế đó phụ vào một nồi kho
có khi là hái trái Mít non hoặc Chuối sống để vỏ, cắt khúc khúc như khoanh bánh
tét, hoặc trở bửa thì kho một nồi đậu Ván Tía, Đậu Rồng, không cần tàu hủ nên
rất ít khi tôi đi chợ mua dùng. Nhà có một thẻo đất trồng khoảng bốn mươi cây
Mít, làm lụn là chăm sóc vườn, công việc nhẹ nhàng như đi giải trí cho khuây
người, như vậy ăn uống đạm bạc, chỉ cần no bụng là được. Đối với các vị dùng
chay mà vì đời, làm công việc nặng nề theo tôi nghĩ, chỉ ăn no bụng thôi là
chưa đủ mà còn cần phải giữ bụng lâu đói để làm công việc hết thời gian. Rau
cải nhiều có thể làm cho mình mẩy mát mẻ dễ chịu nhưng nó mau tiêu hóa, mần
chưa hết giờ là bủn rủn tay chân có ai suy nghĩ chuyện đó không?
Bấy giờ đội trưởng đội cất cầu từ thiện lên tiếng:
- Tôi tuy chưa đọc thấy một quyển sách nào nói về
sự bổ dưỡng của tàu hủ nhưng nghe nhiều người đồn đãi với nhau rằng một ký đậu
hủ bổ dưỡng bằng một ký lô thịt Bò, những người dùng chay còn ở mức lao động
mạnh đáng được ăn đậu hủ, chứ rau cải chỉ tạo chất xơ thôi, mau đói lắm. Không
nói thì huynh đệ đây ai cũng biết, hôm nào bị đói giữa chừng, sức lực không còn
như máy đang chạy bổng hụt xăng, làm gượng gạo, thẩn thờ cho hết buổi đặng châm
xăng .
Sau lời phân giải của đội trưởng đội cất cầu từ
thiện, một thành viên khác trong đội nói:
Sự thật là chúng tôi cũng biết ăn chay mà bửa ăn có
tàu hủ sẽ bổ dưỡng cơ thể lâu đói bụng và chúng tôi cũng bị đói bụng trước giờ
cơm vì ăn thiếu bổ dưỡng, nhưng đã đem thân đi làm từ thiện đòi hỏi gì chứ? Anh
thấy đối với thợ mà ăn như vầy là đơn giản quá phải không? Rất cám ơn sự suy
nghĩ của anh nhưng anh ơi, chúng tôi đi làm từ thiện những nơi xa xứ đạo có khi
ăn còn tệ hơn đây nhiều, nhưng chúng tôi cũng hoàn thành được cây cầu sắc sảo
đó thôi.
Nghe qua lời tâm sự thật là tội nghiệp, tôi biết
các anh em không phải ngán hay có bệnh dị ứng với món tàu hủ mà vì không muốn
làm phiền ban tổ chức về việc ăn uống trong lúc làm những vùng không có người
ăn chay, chợ không bán đồ chay. Tôi đề nghị với quý vị hậu cần, mỗi bửa ăn,
những món thực phẩm phải có tàu hủ và nếu như có người yêu cầu riêng về món nầy
thì người yêu cầu sẽ được cấp thêm một miếng dùng sau liền với bửa ăn.
Dùng cơm xong quý huynh đệ cũng không ai trà lá
thuốc men gì, đi làm tiếp tục công việc còn bỏ dở. Trước khi chào tạm biệt, đội
trưởng đội cất cầu từ thiện báo cho tôi một tin mừng: cô Năm chủ nhà cho đội
cất cầu mượn chỗ nấu ăn bày tỏ là muốn được quy y với đạo Phật Giáo Hòa Hảo.
Sẵn đây, yêu cầu chú tư lo liệu làm sao có ba ngôi thờ và chọn ngày thượng tôn
ngôi vị.
Đúng là tin mừng! _ tôi nói _ nhờ có mấy huynh đệ
tới trải tấm lòng người tín đồ PGHH cho bà con đây thấy mới có cái kết quả đầu
tiên đáng trân trọng nầy. Tôi hy vọng những ngày tháng lưu trú lại vùng đất
quạnh hiu để làm công tác tự thiện, quý huynh đệ sẽ truyền đi những thông tin
về PGHH là đạo Phật nhập thế, đi giữa lòng lịch sử dân tộc, cùng với dân tộc
mình sống biết yêu thương và tha thứ để xóa đi những gán ghép gièm pha của
những người bị lợi dụng, xuyên tạc, có ác cảm với PGHH. Về phần tôi, trước yêu
cầu làm trang hoàn ba ngôi thờ trong nhà người mới phát tâm quy y PGHH tôi hứa
sẽ chọn bộ thờ tốt và thích hợp với dáng vẻ của căn nhà người sắp trở thành
đồng đạo với chúng ta.
17/7/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét