TRUYỀN BÁ GIÁO LÝ
Truyền
bá giáo lý là trách nhiệm của ai? Đừng nói theo xưa là của quý vị trong Ban
Phổ Thông Giáo Lý (BPTGL) cũng không nói theo nay, trách nhiệm của
giáo lý viên. Theo lời Đức Thầy dạy là trách nhiệm chung
trong hầu hết những ai có tín ngưỡng đạo Phật, trước hết là chư Tăng sau là tín nữ thiện nam.
Trong cuộc gặp gở tình cờ có một đồng đạo dường đã
ấm ức
trong lòng về chuyện anh không được phép truyền bá giáo lý vì anh không phải là giáo lý viên của ban trị sự hiện giờ. Tôi nghĩ chuyện nầy không
riêng về
anh ta, nhiều đồng đạo bất bình thái độ cứng ngắt của BTS giáo hội PGHH thời
đại và những ý kiến tới tai mà việc làm gây bất bình nói trên luôn tồn tại. Ngoại trừ giáo lý viên và các vị lãnh đạo của nhóm giáo
lý viên nghĩ như vậy, thực hiện quyền uy để có những hành động sai trái với những đồng đạo không
phải là giáo lý viên chứ hầu hết tín đồ đâu ai mà nghĩ
hạn hẹp cỡ đó.
Nói qua về giáo lý viên mới được truyền bá giáo lý hợp pháp,
ngoài ra là lén lút, khiến đồng đạo Tư Râu
ngồi bên nghe phát nổi sùng, đọc lên bốn câu giảng của Đức Thầy mà miệng môi lặp bặp:
“Cả
tiếng kêu cùng các chư tăng
Với tín nữ thiện nam
Phật Giáo.
Nên cố
gắng trau thân gìn đạo,
Hiệp cùng nhau truyền bá kinh lành”.
Đức
Thầy để rõ ràng có tín nữ thiện nam “truyền bá Kinh lành”. Không lẽ tín đồ PGHH chỉ có mấy ông giáo lý viên đủ tư cách làm Tăng, làm tín nữ thiện nam Phật Giáo, còn các tín đồ khác là không đủ tư cách
tín nữ
thiện nam ?
Đạo
PGHH Đức Thầy muốn đem ban phát tình
thương làm của chung mặt tinh thần cho nhân loại như những câu sau đây:
“Ước
mơ thế giới lân Hòa Hảo
Nhà Phật con Tiên
hé miệng
cười”.
“Mảng
chờ trông bá tánh thảnh thơi
Khắp bốn biên liên
dây Hòa Hảo”.
“Biết
làm sao gieo đạo khắp đại đồng,
Đưa nhơn loại đi vào
vòng hạnh
phúc”.
Khi PGHH chưa đến với khắp nhân loại đại đồng thì người tín đồ, tín nữ thiện nam đều có
trách nhiệm
truyền bá rộng ra. Đồng ý là quý vị có chức giáo lý viên, tốt nghiệp khóa
nầy khóa nọ như vậy cũng
không chắc là đủ tư cách của nhà truyền bá giáo lý, quý vị núp lưng nhà
nước có quyền đi giảng thuyết nhưng quý vị cũng không nên mặc cảm, kỳ thị những ai
không phải là giáo lý viên mà đi thuyết trình. Người tín đồ nghe lời Thầy dạy đi
truyền bá Kinh lành, quý vị mạnh lắm, có pháp luật nhà nước đỡ đầu, nhưng nhà
nước còn chưa bôi được những chữ “Tín nữ thiện nam Phật giáo … truyền bá Kinh lành” trong quyển Khuyến Thiện thì quý vị cũng không nên có
hành động quá đáng với những người anh em con một cha mà quý vị bảo
là “ngoài luồn”.
Còn nữa,
các BTS địa phương, nếu
sống ngoài tư cách anh em con một cha của đạo PGHH dạy thì cũng nên
biết quí trọng tình làng nghĩa xóm; nhà người ta có đám giỗ cúng chay, cầu nguyện vãng
sanh miền
Cực Lạc cho người thân mình, nhân dịp nầy người tâm đạo, muốn có
cuộc
thuyết trình giáo lý PGHH hồi hướng công đức cho thân nhân
quá cố của họ. Tin tưởng BTS là anh em con một cha mới lại xin chứng nhận thuyết trình, nhưng BTS địa phương với hành động không chấp nhận con một cha với
đồng đạo nhà đám, quyết lòng làm
khó bằng
bắt buộc phải mời giáo lý viên của ông
ta đến
thuyết thì ông mới chịu. Nhưng ở đây chủ nhà lễ không chịu giáo lý
viên thuyết. Ví như đồ dùng, bạn khen món nầy ngon nhưng chưa chắc nó
ngon với những người khác. Bạn có quyền tìm kiếm món ngon bạn thích
thì sao người ta lại không được cái quyền đó? Đã người ta không thích
dùng mà ép dùng thì lợi lộc gì cho hai phía, chỉ sanh ra phiền phức
với nhau thôi!
Thuyết
trình ở nơi công cộng thuyết ra sao người ta cũng nghe, để vào tâm hay không là vấn đề khác, đây
chưa bàn đến, còn thuyết trình cho đám giỗ tại nhà
là chủ nhà hy vọng đề thuyết sẽ được thính giả để vào tâm, quyết định mời vị nào đến thuyết là đề cao sự ích lợi, họ nhắm vào vị thuyết trình viên nào có khả năng đáp ứng lòng hâm mộ của khán thính giả, có khả năng thức ngộ vong
linh người quá cố và tạo công đức cho vị ấy thì người ta chọn mời, các
BTS ép người ta mời vị thuyết trình viên nguyên
là giáo lý viên mà họ không tin tưởng có khả năng như đã
nói. Đạo là tài sản chung của tín
đồ thì toàn thể tín đồ có trách nhiệm với Thầy Tổ truyền bá Kinh lành, mấy vị BTS nỡ lòng nào không cho người ta làm theo lời Thầy người ta dạy?Tôn giáo PGHH Đức Thầy không
dạy chủ
trương độc tài, quý ông ở trong PGHH sao độc
tại gớm vậy?
Quanh bàn tròn có đồng người, ai cũng nhìn đồng đạo Tư Râu một cách chăm chú. Ông là tín đồ PGHH lâu rồi nhưng phát tâm
tu trường
chay giữ giới chỉ chừng ba năm lại đây
thôi mà ông thông minh cỡ vậy, có những lý luận hay ho về việc truyền bá giáo lý, ông đọc và hiểu được ý nghĩa của tín nữ thiện nam, của truyền
bá Kinh lành mà quý giáo lý viên thời đại học lên bậc, lên cấp hà cớ gì không hiểu để có hành động đi ngược lại
lời dạy của Đức Thầy.
Suy ra, có lẽ
không phải
các vị không hiểu, nhưng chẳng rõ vì lý do gì các vị lại vô tình làm
nhòa đi gương sáng truyền bá giáo lý Đức Thầy đã đặt trách nhiệm lên các tín nữ thiện nam. BTS của đạo thì phải biết lo cho đạo phát
triển thêm lên. Giáo lý viên thuyết trình có luật pháp ủng hộ,
thuyết công khai mà dân chúng tín đồ bao nhiêu người tham dự trong khi
những đồng đạo khác đi thuyết lén lút, công an chận đuổi người
thuyết lẩn người đi nghe thuyết thế mà dân chúng cứ quy tụ vượt mấy
lần con số khách đến với giáo lý viên. Xem đó thì biết dân chúng
ngả về đâu. Một ít người trong BTS không đủ sức lo còn ở giành nhiều… Người
trong đạo xin tổ chức thuyết trình giáo
lý tại gia
là có thêm người lo cho đạo thì chứng nhận cho người ta để họ không bị phiền phức bởi công an và họ có quyền mời ai là thuyết trình viên
cũng được.
Tôi biết trong các BTS địa phương còn
có những
vị lớn tuổi, tu và làm đạo trước ngày 30/4/1975
quý vị
cũng rõ BTS xưa đâu mà bó buộc ai, nhà có tổ chức thuyết trình
muốn chọn
giảng viên nào là tùy ý đến mời vị đó, trừ khi chủ lễ gia yêu cầu BTS chọn thì
BTS chọn quý vị thuyết trình viên trong ban phổ thông giáo lý. Xưa người ta làm được điều nầy bởi người ta là hạng tài đức, tất nhiên là có tu hành, đã
chảy gở những xúc sự trên đường tu học, được đồng đạo bầu chọn công
khai, đâu như quý vị trong ban giáo hội giờ do nhà nước chọn. Sấm
Giảng Thi Văn Giáo Lý toàn bộ của Đức Thầy, nhà nước kêu quý vị
cắt xén phần giáo lý quý vị cũng chịu, nói không cho cúng lễ kỹ
niệm ngày Đức Thầy bị ám hại quý vị cũng gật đầu. Người tài đức thức ngộ lời Thầy dạy:
“Chớ
chia rẻ hãy đồng tâm lực,
Khua giòng vàng đánh thức bốn phương.
Chấn
hưng Phật Giáo học đường,
Dưới
trên hòa thuận chọn đường qui nguyên”.
“ Cả kêu lớn nhỏ quày vìa,
Trên hòa dưới thuận chớ lìa chớ phân”.
Quý vị không làm
được điều như người xưa làm bởi quý vị không phải người tài đức,
khả năng đâu mà “trên hòa dưới thuận”, chỉ thuận với nhà nước để
lấn hiếp những đồng đạo “con một cha” với mình.
Xưa có những vị tu sĩ tham gia công tác
trong BTS giáo hội ngành phổ thông giáo lý, có những vị cất am cốc chuyên tu tịnh hạnh. Những người tham gia vào guồng máy BTS giáo
hội kể
điển hình như tu sĩ Thiện Tâm Bùi văn Ưởng, Lê
Minh Châu, Thái Hòa Lê văn Vui… Bùi văn Ưởng, Lê
Minh Châu… ở ngành phổ thông giáo lý, Lê văn Vui ở ngành Y. Những tu sĩ như Như Quang Nguyễn Anh Kiệt, Như Sanh, Võ Như Sanh …
tìm nơi thanh vắng nghiên cứu và tịnh tu, nhờ siêng công phu, nghiên
cứu, chắc mót những hay ho chính bản thân của hành giả, toát ra
những hạnh cách đáng trân quí. Đi sâu vào thế giới của Thiền Tông hay
Tịnh Độ Tông tâm tư an trụ, từ nơi an trụ sanh ra muôn pháp, không phải
đọc chữ trên sách vở mà cái biết phù hợp với sách vở của tiền
bối. Đồng đạo mỗi ngày đều có đến yêu cầu nhị vị nói trên giảng
thuyết. Phần đông người đến quý tu sĩ lớp tiền bối nghe pháp cảm
nhận sự mát dịu, cõi lòng an lạc.
Còn nhớ, có lần
Ông Bùi văn Ưởng, lúc đó là phó đệ nhị ban phổ thông giáo lý trung
ương (PTGLTU) kiêm trưởng ban tu huấn trung ương, nhà đám giỗ, ông biết
trước sẽ có nhiều đồng đạo đến tham dự, nhân dịp ông cho tổ chức thuyết
trình giáo lý PGHH, ông gốc gác như vậy mà mời tu sĩ Như Quang đến
thuyết trình giáo lý trong khi ông nầy chỉ là tín đồ bình thường,
không có chức sắc trong ban PTGL. Ông
Nh ư Quang diễn thuyết đánh
hoàn toàn vào tâm lý, đồng đạo nghe ai cũng thích, họ cho rằng một
món ăn tinh thần mới lạ, nhiều chất bổ dưỡng.
Ông Bùi văn Ưởng
nhắm vào lợi ích của đạo mà làm việc, biết tu sĩ Như Quang dầu
không phải chức sắc, nhưng trình độ học Phật thâm sâu, giản thuyết
đúng lý, Ông sẵn sàng nhường chỗ một cách hoan hỉ, thoải mái.
Tôi nhắc lại để
các đồng đạo thuộc em cháu phát tâm tu sau năm 1975 biết rằng quyền
sở hửu về truyền bá giáo lý PGHH xưa, giáo hội rộng lòng như vậy.
03/12/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét