CỎ DẠI và CÂY TRỒNG
Ngày nào tôi cũng để ít thời giờ thư giãn vào vườn hoa cây
kiểng trước sân nhà, trừ những lúc bị bệnh hay đi vắng. Có hôm vào giác trưa,
tôi ngồi trên bàn viết bị con buồn ngủ đến chọc, nó đậy mí mắt mở không
ra, đọc hay viết gì cũng chẳng nên thân, có mấy chữ nhào lộn tới lui thật là
chướng. Không cho nó đậy sụp mí mắt sụp lâu, trễ công việc có yêu cầu, sân hoa
nắng nóng như gần lò lửa mà tôi cũng ra đó cho con buồn ngủ không chịu nổi hình
phạt Trời ban trưa mà sứt ra.

Một ngày, cũng sau cữ trà sáng, mắt tôi không còn nhịn
được bụi cỏ giành quyền, nó vốn là loại cỏ bông gạo bẹ trắng, hiên ngang, bấu
cứng dưới đất, tôi gượng thêm một chút sức quyết nhổ bỏ thì thà nó đứt ngang
chứ không chịu lên gốc. Bị đứt hết chỗ nắm, tôi phải thọc hai ngón tay xuống mà
móc, chao ôi gốc của nó lớn quá, đan bộ rễ đi khắp chậu, tôi phải mạnh tay hơn,
lên luôn cả gốc cây hoa. Nguy to rồi!
Có lẽ vì thiếu cẩn thận, tôi đã lôi cả hai cái gốc cây
trồng và cỏ dại tung lên. Chừng nhận ra sự thật thì muộn màng rồi. Quá muộn!
tôi xác định không phải cây cỏ lên từ bông cỏ mà lên từ cái gốc cỏ đã bị mấy
chú cắt cỏ cho bò ăn để lại. Hồi đó, rất tiếc là mình đưa đất vào chậu một cách
vô tư vô cảm, bụi cỏ bị cắt đọt còn gốc rơi vào chậu đất phân, lớn phì phì.
Mường tượng chuyện trên, ở các tôn giáo, nhà làm đạo hay
những hành giả chuyên tu, vị nào nhẹ bị chướng ngại hay không bị chướng ngại
bởi “vật chất, cảm tình, uy quyền, phú quí” (lời Đức Thầy) là rất dễ tu. Nếu
không bị nó chen vô chỗ làm đạo, chuyên tu thì việc làm đạo, chuyên tu lên phơi
phới dễ đến mục tiêu, đạt mục đích.
Vật chất, cảm tình, uy quyền, phú quí chen vô chỗ làm đạo
thì việc làm đạo không còn tính đạo nữa, chúng chen vô chỗ chuyên tu là tu niệm
bị hư. Tốt nhất trong khi làm đạo hoặc chuyên tu pháp môn là đừng để gì gì khác
chen vô
Làm Từ thiện thì phải
có tâm Từ thiện và chỉ có thứ tâm ấy thôi, chuyên tu niệm Phật thì có Phật
trong tâm không có gì khác. Khi khởi tâm làm Từ thiện hay giảng thuyết Phật
Pháp hãy cẩn thận ngay từ đầu, đừng để cái tâm không Từ thiện chen vào việc làm
Từ thiện, đừng để cái tâm không Phật Pháp chen vào việc truyền bá Phật Pháp. Để
cái gì gì khác chen vào giành giựt lay động mất phương hướng.
Khởi sự làm đạo hay chuyên tu, nên cẩn thận! Nước trên
nguồn tuôn xuống coi chừng rác cùng theo, không
thể để có trường hợp uống rác trong gáo nước mà rác có thể là vị độc ngấm vào
cơ thể, không toi mạng thì cũng ngam ngáp oan ương, chẳng nên thân. Nếu ta
loại bỏ được rác từ trong nguồn nước, nước uống tinh khiết, khi đưa nước vào lu
chứa sẽ không có vụ “con sâu làm rầu nồi canh” mà hất cả nồi canh đâu.
Tu hành mà thiếu cẩn thận từ buổi đầu để phiền não chen
vào sanh mưa, đẻ gió, bão tố trong lúc làm từ thiện hay những giờ giấc giành để
chuyên tu, truyền bá Phật Pháp là tốn công vô ích. Nếu việc tu bén nhạy, cho dù
còn có niệm bất giác nhưng hành giả sẽ sớm phát hiện có phiền não thì việc đánh
phá của chúng nó không hư hao gì nhiều, lấy lại quyền làm chủ và đẩy chúng ra
xa. Chậm phát hiện phiền não
là chứng tỏ lòng không chuyên tu.
Đức Thầy khai đạo dạy tu luôn luôn đặt tín đồ ở trạng thái
chuyên tu, như dạy về Niệm Phật, sự khuyến khích không riêng vì cử lệ sớm chiều
mà là niệm bao trùm trên tứ oai nghi “Đi, đứng, nằm, ngồi rán niệm chớ quên
không đợi gì thời khắc”. Một người làm ruộng kẹt rơi vào yêu cầu của mùa màng
phải ở suốt ngày trên thửa ruộng, nhà cửa đâu mà phải lạy sớm lạy chiều trước
Phật Đài, nhưng hành giả không bị thiệt thòi cho đường tu, Đức Phật chẳng những
không xem thường người tu sao lại quá tham công, tạo của, Ngài dạy cho người đó
có sức thích đương với công việc tu trong ngay chỗ làm:
“Ở
ruộng đồng cũng niệm vậy mà,
Phật
chẳng chấp chẳng nài thời khắc”.
Còn nói về việc trao
sửa thì bất luận lúc nào, nơi nào, hạ quyết tâm là làm nên việc “Ngồi đâu cũng
sửa vậy thì mới mau”.
Thấy cỏ dại chen lên trong gốc cây trồng mà để cho nó tiếp
tục sống thì thà đừng thấy, cỏ dại ép chết cây trồng bảo chuyện đó là Hên Xui!
Tập tành trồng cây làm chi cho uổng công phí sức để nhận cái kết quả hên xui? Tu được hay không là do sự dụng công
của hành giả, nếu “Ngồi đâu cũng sửa” xấu ra tốt, loạn ra bình, tà ra chánh, mê
thành ngộ riết trong người không còn chút xấu nào là Hên sao? Không sửa xấu
thành tốt, xấu được là xấu hoài, mình làm xấu là “Nhân” do nhân xấu thì quả xấu
sẽ đến là xui sao?
Tôi hay biết cỏ dại từ lúc mới nhú lên trong
gốc cây trồng mà không
lôi ra bằm nát cho mất xác chúng, đợi đến khi nó đủ lớn,
đủ cứng chắc, bề thế, muốn diệt nó hả! Nó đòi cùng chết với cây trồng mới chịu
là xui sao? Tu mà nói chuyện hên xui té ra không hiểu giáo lý Nhân Quả của nhà
Phật.
Bật gốc cả hai cỏ dại và cây trồng làm tôi cười ngất một
mình, dứt cười tôi mắc cỡ vô cùng vì ngộ được cái lý trong chuyện Hoa Hồng Quí
phải bị chết chung với cỏ dại.
Người tu trồng giống Bồ Đề nhưng lại là Bồ Đề Tâm chứ
không phải Bồ Đề tướng như cái tướng của Hoa Hồng. Ở đâu cũng có sự đối đãi,
ngoài đối ngoài, trong đối trong, hết đối đãi là chỗ của Chân Như Tâm. Nếu ai
trồng Bồ Đề bằng cái tướng đạo với xâu chuỗi hột để lòe, quàng vào cổ hay nắm
trong tay, chỉ có vậy thôi chưa chắc là giống Bồ Đề thứ thiệt.
Kể ra là tôi có đi tham dự nhiều cuộc nói chuyện ở bàn
tròn hay nghe thấy giảng thuyết trên diễn đàn. Lúc chia tay, chào nhau ở bàn
tròn hay thuyết lý viên trước khi rời khỏi diễn đàn đều có một câu chúc: Phát
Bồ Đề Tâm, Phát Tâm Bồ Đề, Bồ Đề tâm tinh tấn…Chúc câu nào cũng có chữ Tâm
trong đó. Nói là “Tu Tâm” chúc nhau “ Phát Bồ Đề Tâm” mà chuyên đi săn sóc hằng
ngày cái “Tướng Tu” để đón nhận sự khen thưởng. Bằng như có ai đó không khen
thưởng mà lại chê cười hoặc chỉ trích cái tướng tu bề ngoài của mình thì mặt
mày đỏ ké, tâm Bồ Đề đâu chịu phát sinh, để phát ra ba cái thứ độc địa: Danh
Lợi Tình, Tham Sân Si. Không theo đạo Bồ Đề bằng Tâm Bồ Đề để cỏ dại phiền não
lấn lướt, giành sân. Lo tu bề ngoài, giặc vô tới đồn bót không ở trong đồn đánh
trả, chạy rượt mấy tên giặc ba khơi thì trong này, nó “chụp Đồn” tuốt.
Tu Phật là muốn thoát ly sanh tử, làm Phật. Muốn tu thành
Phật thì phải từ bỏ cái tâm chúng sanh, muốn thoát ly sanh tử để hưởng quả Niết
Bàn Tịch Tịnh thì đừng trao cái lòng mình cho các điều thế gian cột trói. Tự
đưa lòng mình cho các điều thế gian cột trói mà sáng lạy Phật, chiều lạy Phật,
xin cho mình được giải thoát là sao? Mình uống thuốc mê mà cầu cứu Đức Phật mở
lượng Từ Bi phá mê giùm mình được sao? Hãy tu cho “Thoát mê đồ dứt cuộc luân
hồi” (Khuyến Thiện) bằng vào lời dạy của Đức Thầy, trong bài “Luận Về Bát
Chánh” mục Chánh Niệm như sau:
“Để thoát khỏi luân hồi bỏ cuộc đời lầm than hoạn họa, hãy
rán tưởng niệm phương pháp hành Đạo bỏ các điều phù phiếm, ghi nhớ công lao Đức
Phật đối với quần sanh, bia tạc vào lòng những điều Phật Giáo. Phải nhớ rằng
xác thân do tứ đại (đất, nước, lửa, khí) tạo thành và sớm muộn gì nó cũng sẽ bị
tan rã. Đặng vậy, ta mới bỏ được các sự xúc động, các mối dục tình tránh điều
khổ lụy do nó gây nên”.
Cũng mục Chánh Niệm,
Đức Thầy không hài lòng cho tín đồ của Ngài trong việc tu để đi vào chánh niệm
mà lại tưởng chuyện không đâu:
“Còn cũng tưởng, mất cũng tưởng, có cũng tưởng, không cũng
tưởng, thành cũng tưởng, bại cũng tưởng, thương cũng tưởng, ghét
cũng tưởng. Thất tình lục dục bắt buộc con người phải phí
biết bao nhiêu tâm cơ, bao nhiêu trí não phụng sự nó. Danh lợi, cảm tình, uy
quyền, phú quí…được hằng ngày ghi nhớ. Vì thế con người mãi mãi lăn lộn trong
sáu đường, không thoát khỏi vòng sanh tử.”
Tưởng chuyện không đâu là tha hồ cho cái tâm cứ vọng. Giặc
dậy lăng xăng dưới gốc Bồ Đề, chúng nó muốn bứng củ hủ cây trồng, ta không vào
mà ngăn đánh, đi hà rong bên ngoài lo cái chuyện giàu nghèo, thương ghét. Sắp
bị bôi tên trong bảng vàng tu niệm, có chịu trở về tâm đâu mà biết. Cũng trong
bài “Luận Về Bát Chánh” mục Chánh Định, Đức Thầy dạy rất rõ:
“Và khi ta dùng sự Chánh Định dẹp bỏ hết các sự phiền não
rầu buồn, phá tan các làn sóng thị dục lôi kéo vào những nẽo tà, tâm ta chẳng
còn xao động, trí ta tỏ rạng như trăng rằm, một màu sáng suốt, không nhiễm ô
cảnh ngoại, dứt tuyệt hết sự phàm trần, lần bước đi đến cõi giải thoát.”

“Ai
ai cũng rán xét mình,
Nếu
còn tánh xấu thì rinh ra ngoài.”
Hoặc là:
“Phải
gìn dục-vọng lòng tà,
Đừng
chìu theo nó vậy mà hư thân !”
Đừng chìu theo nó tức là không cho nó sanh khởi tiếp theo
cái “lòng tà” đang bị lay động, hoành hành. Xét những việc mình làm, những điều
mình nghĩ là xấu thì mau mau đùa đẩy nó ra, hốt vụt nó ra, chứ ở đó mà cho nó
vọng tiếp, xấu tiếp nữa sao.
Lục trần là 6 cảnh bên ngoài: Sắc, Thinh, Hương, Vị, Xúc,
Pháp; đối tượng chính thức của 6 trần là 6 căn: Nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý
vốn của thân, cũng bên ngoài nữa. Nhưng Đức Thầy nói với tính xác định là Căn
hay Trần đều ở bên trong:
“Sáu
đường ấy ở trong tâm ý,
Ta
mau mau dứt nó cho rồi.
Nếu
tỉnh tâm nào có mấy hồi,
Mượn
trí-đạo đuổi ra khỏi xác.
Dứt
được nó ấy là giải-thoát,
Thì
xác trần mới khỏi đọa-đày.”
“Nhứt ba tài động” mà
trong tâm “dứt được nó” thì sẽ không có cái chuyện “Vạn ba tùy” nữa đâu. “Vạn ba tùy” có thể là
Ông già lẩm cẩm trồng hoa Hồng quí nói
trên, hằng ngày thấy cỏ dại và
cũng hằng ngày tính “trục xuất” nó mà ai dè, nó lại trục xuất cây hoa quí của
mình.
Lê Minh Triết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét